Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc với tỉnh ta

(NTO) Ngày 27-7, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh ta về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2018.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Báo cáo với đồng chí Bộ trưởng và Đoàn công tác, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm nội tỉnh đạt 6.923 tỷ đồng, tăng 10,1% cùng kỳ. Trong đó, giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,7%; công nghiệp – xây dựng tăng 10,3%; dịch vụ tăng 8,4%. Thu ngân sách ước đạt 1.186 tỷ đồng, đạt 51,6% dự toán năm, trong đó thu nội địa ước đạt 1.176 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch và tăng 14,2% cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt thứ hạng cao (đứng thứ 10 cả nước); có 211 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp hiện nay lên 2.830 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 5.602 tỷ đồng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, chỉ số PCI năm 2017 tăng 11 bậc, đứng thứ 38 của cả nước.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc.

Về hoạt động của ngành Công Thương có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp cao cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.274 tỷ đồng, tăng 13,02%; kim ngạch xuất khẩu đạt 37,5 triệu USD, tăng 12,9%; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt trên 9.758 tỷ đồng, tăng 13,53% so với cùng kỳ năm trước. Hiện trên địa bàn tỉnh đang hình thành 4 khu và 7 cụm công nghiệp, với tổng diện tích trên 1.900 ha; trong đó, có 2 khu và 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút 29 dự án đầu tư sản xuất – kinh doanh. Đặc biệt, để khai thác lợi thế tiềm năng nắng và gió, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo, đến nay có 48 dự án điện mặt trời, 16 dự án điện gió đã đăng ký đầu tư, trong đó có một số dự án đã khởi công và 1 dự án điện gió Đầm Nại (giai đoạn I) đã đưa vào vận hành thương mại.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và kiến nghị của lãnh đạo các sở, ngành, nhà đầu tư liên quan đến tiến độ triển khai các dự án, chiến lược phát triển công nghiệp, thương mại; việc phối hợp trong xây dựng hệ thống điện phục vụ thi công các dự án, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã phát biểu kết luận buổi làm việc, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương;
Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;
Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa
Dự án điện mặt trời BIM nằm trên địa bàn xã Phước Minh (Thuận Nam).

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị tỉnh bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, của Bộ Công Thương để thực hiện tốt hơn công tác tham mưu trên tất cả các lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, lợi thế lớn nhất của Ninh Thuận là phát triển năng lượng tái tạo mà trọng tâm là điện gió và điện mặt trời. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là việc xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, tỉnh cần phát huy tốt các lợi thế vốn có để tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư; phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, quan tâm vấn đề môi trường, công nghệ của từng dự án năng lượng. Bên cạnh đó, tỉnh cần rà soát, đánh giá toàn diện và hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển công nghiệp, thương mại phù hợp với quy hoạch chung của cả nước và thực tế địa phương.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng giao nhiệm vụ cho Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và các đơn vị thuộc Bộ phối hợp tháo gỡ khó khăn trong cải tạo đường dây, nâng công suất, xây mới hạ tầng lưới điện truyền tải để tiếp nhận nguồn điện khi các nhà máy điện gió, điện mặt trời đi vào hoạt động. Trong công tác tham mưu cần bổ sung đưa Dự án tổng hợp điện khí Cà Ná vào quy hoạch điện lực quốc gia để lãnh đạo Bộ có căn cứ báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Ninh Thuận thực hiện tốt các chương trình phát triển công nghiệp mũi nhọn, nhất là công nghiệp tái tạo và xử lý các vấn đề liên quan sau khi dừng đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận…

Bộ trưởng Bộ Công Thương trao 500 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo của tỉnh.

Nhân dịp về thăm và làm việc tại tỉnh ta, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Đoàn công tác đã trao số tiền 500 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh.

►Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra thực địa Dự án điện mặt trời BIM nằm trên địa bàn xã Phước Minh; vị trí dự kiến đầu tư Dự án tổ hợp điện khí Cà Ná nằm trên địa bàn xã Cà Ná, huyện Thuận Nam.