Triều Tiên nản lòng về sự trì hoãn tuyên bố kết thúc chiến tranh

Chủ tịch Hội đồng hòa giải và hợp tác của Hàn Quốc, con trai cố Tổng thống Kim Dae-jung, ông Kim Hong-gul cho biết, các quan chức Triều Tiên đang nản lòng về việc trì hoãn tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, và Trung Quốc sẽ cần tham gia cuộc hòa đàm để làm ổn định tiến trình phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) của Trung Quốc ngày 26-7, ông Kim Hong-gul cho hay, trong chuyến thăm của ông tới thủ đô Bình Nhưỡng tuần trước, các quan chức Triều Tiên đã bày tỏ sự thất vọng. Ông nói: "Các quan chức Triều Tiên cho biết họ nản lòng về sự trì hoãn này và hỏi liệu có lý do hợp lý nào cho sự tiến triển chậm chạp như vậy không". Ông còn lưu ý, Bình Nhưỡng dường như tin rằng họ đã có những nhượng bộ đáng kể và hy vọng có hành động đáp lại.

Ông Kim Hong-gul nhấn mạnh: "Triều Tiên ban đầu muốn một hiệp định hòa bình, song hiện họ đang yêu cầu tuyên bố kết thúc chiến tranh". Theo ông, Triều Tiên muốn có tuyên bố này trước để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông cũng cho rằng việc tiến tới tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sẽ khó khăn nếu không có sự tham gia của Trung Quốc.

Trong khi đó, đặc phái viên Trung Quốc về Bán đảo Triều Tiên Khổng Huyễn Hựu ngày 26-7 đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, một ngày trước dịp kỷ niệm 65 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến Chiến tranh Triều Tiên. Theo nguồn tin, hai bên được cho là đã thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như các vấn đề như tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh này.