Cá bống chiên cay

(NTO) Đây là một món ăn đậm nét dân dã, không cầu kỳ về nguyên liệu nhưng ai đã thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Cá bống sông khoảng 300-400 gram, tỏi, sả tươi, tiêu xay, dầu gấc, ớt tươi, bột năng và hạt nêm… 

Cách thực hiện như sau:  

Cá bống mua về cần phải làm sạch vảy, loại bỏ hết phần ruột, trộn chung với một ít muối, xóc đều trong rổ cho bớt mùi tanh và nhớt, sau đó rửa lại với nước lần nữa rồi để ráo. Sả, tỏi và ớt băm nhuyễn.

Tiếp tục cho cá bống vào tô lớn trộn vào đó một ít bột năng, tiêu xay, hạt nêm, đồng thời xóc nhẹ cho bột và gia vị bám đều chung quanh thân cá. Nên để hỗn hợp khoảng 15 phút trước khi chiên, để cho cá ngấm đều gia vị.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu gấc vào (dầu gấc giúp thành phẩm sẽ có màu sắc đẹp hơn). Khi dầu sôi, cho cá vào chiên với lửa vừa, không nên để lửa quá lớn vì sẽ làm khô cá, kém ngon. Chiên trở đều 2 mặt đến khi thấy cá đã chín giòn, xém vàng thì cho ra đĩa để riêng.

Sau đó, gạn bớt dầu trong chảo, chỉ để lại một ít rồi cho tỏi, sả, ớt đã bằm nhỏ vào, đảo nhanh tay trên lửa vừa. Khi ngửi thấy mùi thơm của các gia vị đã dậy và nồng lên, thì mới cho cá đã chiên trước đó vào, xóc đều tay lần nữa, nêm nếm gia vị thấy vừa miệng rồi, thì nhấc xuống.

Lưu ý: Với món cá bống chiên cay này, nên sử dụng bột nêm, không dùng nước mắm, nhằm giữ độ giòn của món ăn.

Món này thường chấm kèm với tương ớt, hoặc là nước chấm chua ngọt cũng được. Khi ăn món này ta cảm thấy thịt cá bống tươi ngọt, giòn tan, thấm đẫm mùi gia vị cay nồng rất hấp dẫn.