Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập công đoàn việt nam (28/7/1929 - 28/7/2018)

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

(NTO) Trải qua 89 năm hình thành và phát triển, tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn sát cánh cùng giai cấp công nhân, nhân dân cả nước viết nên trang sử hào hùng của dân tộc, xứng đáng là giai cấp tiên phong, lãnh đạo trong mỗi thời kỳ cách mạng.

Năm 1919, trước sự bóc lột, đàn áp dã man của thực dân Pháp, người công nhân ưu tú Tôn Đức Thắng đã sáng lập Tổ chức Công hội tại Ba Son- Sài Gòn, với mục đích: Đấu tranh bênh vực quyền lợi cho công nhân, đấu tranh chống đế quốc tư bản. Đây chính là tổ chức Công đoàn sơ khai tại Việt Nam. Đến năm 1929 là thời điểm phong trào công nhân và hoạt động công đoàn ở nước ta phát triển sôi nổi nhất, đòi hỏi phải có một tổ chức Công hội thống nhất. Chính vì vậy, Đông Dương Cộng sản Đảng đã giao cho đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Uỷ viên lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng triệu tập Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc kỳ vào ngày 28-7-1929 tại số 15 Hàng nón (Hà Nội). Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động. Đó vừa là kết quả tất yếu của sự trưởng thành về chất lượng của giai cấp công nhân nước ta, vừa là thắng lợi của đường lối công vận của Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Đông Dương, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu cấp thiết về tổ chức của phong trào công nhân Việt Nam. Chính vì ý nghĩa đó, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định lấy ngày 28-7-1929 là ngày truyền thống của Công đoàn Việt Nam.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận, Chi nhánh Ninh Thuận
đóng gói hàng thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Duy Anh

Cùng với phong trào công nhân cả nước, trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, phong trào công nhân tỉnh nhà cũng phát triển mạnh mẽ, điển hình là cuộc mít-tinh của công nhân Đề pô xe lửa Tháp Chàm (1-5-1930) đề ra yêu sách tăng lương, ngày làm 8 giờ, bỏ cúp phạt, phụ cấp ốm đau... Giai cấp công nhân Ninh Thuận không ngừng phát triển, một lòng theo Đảng, sát cánh cùng quân và dân đấu tranh cách mạnh cho đến ngày thống nhất đất nước. Trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh, đội ngũ CNVC-LĐ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị ở địa phương.

Toàn tỉnh hiện có trên 65.000 CNVCLĐ (khu vực hành chính, sự nghiệp chiếm 32,8%; khu vực doanh nghiệp chiếm 67,2%); trong đó đoàn viên có 29.173 người sinh hoạt tại 722 CĐCS. Nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong công tác vận động, tập hợp, giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ, những năm qua, ngoài tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn quan tâm triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” gắn với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo động lực cho đội ngũ CNVCLĐ khắc phục khó khăn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương...

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) được quan tâm thực hiện tốt. Thời gian qua, các cấp công đoàn tích cực tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò phản biện xã hội trong việc thực hiện, xây dựng các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ....

Năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2018 – 2023 và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã xác định, đề ra cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp CNVCLĐ, tăng cường công tác phối hợp bảo vệ, chăm lo đời sống cho người lao động, quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ; triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước; chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất; đẩy mạnh các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... tạo động lực cho mỗi đoàn viên công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.