Ấn tượng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

(NTO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè trên địa bàn huyện Thuận Bắc chính thức khép lại với thời gian 20 ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân của các “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện. Chắc chắn, thành công của chiến dịch không chỉ dừng lại ở những công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà đã ghi dấu ấn mà còn là tình yêu thương, quý trọng của nhân dân và chính quyền địa phương.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết, 48 “chiến sĩ” tình nguyện đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, bám sát các nhiệm vụ được giao, qua đó, giúp chiến dịch TNTN hè “cán đích” thành công với các thành tích tiêu biểu. Trong đó, không thể không kể đến việc tổ chức hiệu quả các lớp sinh hoạt hè cho 1.100 thiếu niên, nhi đồng vùng sâu, vùng xa, tạo cơ hội tốt giúp trẻ em tiếp cận các kiến thức cơ bản về phòng, chống xâm hại, đuối nước. Song song đó, các tình nguyện viên trong đội hình xây dựng nông thôn mới đã hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng khoa học, kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng kênh mương phục vụ cho 26 hộ nghèo tưới tiêu và nạo vét 7,3 km kênh mương nội đồng, hệ thống thoát nước, nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Đặng Ngọc Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc cho biết: Các tình nguyện viên đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cùng địa phương cải thiện đời sống của nhân dân, góp phần cùng toàn huyện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của địa phương.

Thanh niên tình nguyện hè tham gia nạo vét kênh mương nội đồng.

Trong buổi tổng kết chiến dịch TNTN hè vừa qua, ngoài sự có mặt của lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Tỉnh đoàn và tình nguyện viên, chúng tôi rất bất ngờ vì còn có rất nhiều bà con địa phương đã không quản ngại đường sá xa xôi đến chia tay với đoàn. Trong không khí vui tươi nhưng cũng đầy bịn rịn giữa người đi và người ở lại, chúng tôi càng hiểu hơn “công trình ý nghĩa” mà các tình nguyện viên đạt được trong chiến dịch này chính là tạo được ấn tượng tốt đẹp và sâu đậm trong lòng nhân dân địa phương. Ông Patâu Gia Cá, thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải chia sẻ: Mùa hè này không chỉ có ý nghĩa lớn với tuổi trẻ trong thôn mà còn cả đối với bà con chúng tôi. Các tình nguyện viên không quản ngại thời tiết khắc nghiệt của địa phương nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, giúp chúng tôi trong sản xuất và cả trong đời sống sinh hoạt. Biết sao nói hết bao nghĩa tình của các tình nguyện viên dành cho vùng đất này. Có lẽ điều tiếc nuối nhất là từ ngày mai chúng tôi không còn thấy “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện đi dọc thôn, xóm làm nên những công trình thiết thực, không còn nghe những lời ca, tiếng hát trong những hôm giao lưu văn nghệ.

...Còn nhiều mùa hè tình nguyện đầy ý nghĩa!

Theo sát hành trình chiến dịch từ những ngày bắt đầu, chúng tôi cảm kích về tinh thần chủ động, trách nhiệm với công việc của từng tình nguyện viên, mặc dù họ hầu hết đều là những sinh viên năm thứ I của các trường Cao đẳng trong tỉnh, những chiến sĩ lực lượng vũ trang trẻ tham gia chiến dịch TNTN lần đầu tiên. Tạm gát sự bỡ ngỡ, rụt rè, những khó khăn trước mắt về điều kiện sinh hoạt, các tình nguyện viên từng bước làm quen với môi trường sống, tạo mối quan hệ khăng khít với bà con địa phương, hăng hái hoàn thành xuất sắc những công trình, phần việc mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân công. Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thành công của chiến dịch năm nay chính là thành quả mà các chiến sĩ tình nguyện đã đoàn kết, sáng tạo, phối hợp nhịp nhàng với Đoàn Thanh niên cơ sở đề ra những giải pháp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức các hoạt động thực tiễn với nhu cầu của nhân dân. Dựa trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong vận động đoàn viên-thanh niên tỉnh nhà tiếp tục tham gia hưởng ứng chiến dịch TNTN vào những năm tiếp theo, để mỗi mùa hè tình nguyện trở nên thật ý nghĩa với đoàn viên-thanh niên và nhân dân địa phương.

Trong ngày kết thúc chiến dịch, khi được chúng tôi hỏi: Năm sau các bạn có tiếp tục tham gia chiến dịch TNTN hè? hầu hết các bạn trẻ đều trả lời chung một câu “Nhất định sẽ tham gia và trải nghiệm thêm mùa hè tình nguyện ý nghĩa như thế này nữa!”. Và chúng tôi cũng tin chắc rằng, sẽ còn nhiều mùa hè tình nguyện được diễn ra khắp các địa bàn trong tỉnh, tạo cơ hội cho các đoàn viên-thanh niên tỉnh nhà trải nghiệm và góp nhiều phần việc để mỗi vùng đất có dấu chân tình nguyện đi qua luôn nhân lên niềm vui mới.