Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu NATO hiện diện tại biên giới Gruzia

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, phát biểu trước báo giới ngày 25-7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Konstatin Kosachev tuyên bố trong trường hợp Gruzia gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cho triển khai lực lượng của liên minh này tới biên giới của Nga, Moskva sẽ có kế hoạch quân sự đáp trả.

Ông Kosachev nhấn mạnh nếu các chương trình kế hoạch quân sự của NATO triển khai các loại vũ khí và các đơn vị của liên minh quân sự này được áp dụng với Gruzia thì sẽ tạo thêm căng thẳng tại khu vực Nam Kavkaz, theo đó sẽ vấp phải kế hoạch đáp trả quân sự từ phía Nga. Ông Kosachev cũng nêu rõ, trong trường hợp xuất hiện các hệ thống quân sự mới của NATO sát với biên giới Nga, Moskva sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của Nga và các đồng minh.

Liên quan đến hợp tác với NATO, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Jussi Niinisto cho rằng cần có nhiều hơn các cuộc đối thoại giữa nước này với Nga nhằm tránh hiểu nhầm về hợp tác quân sự mà Phần Lan và Thụy Điển đang tham gia.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24-7 cảnh báo Nga sẽ đáp trả việc Phần Lan và Thụy Điển tăng cường hợp tác với NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh việc Phần Lan và Thụy Điển đang bị lôi kéo tham gia các cấu trúc của NATO là điều đáng lo ngại. Theo một hiệp ước được ký kết hồi tháng 5 vừa qua, dự kiến Phần Lan và Thụy Điển tham gia đầy đủ vào các cuộc tập trận và khả năng sử dụng các hệ thống điều khiển quân đội và vũ khí của NATO. Đổi lại, liên minh quân sự này được phép tiếp cận không giới hạn không phận và lãnh hải của hai quốc gia này. Ông Shoigu nêu rõ những động thái này của các đối tác phương Tây sẽ dẫn đến phá hủy hệ thống an ninh hiện hành trên thế giới, làm nảy sinh sự ngờ vực lớn hơn, buộc Nga phải áp dụng các biện pháp đáp trả.

Các biện pháp trừng phạt của Phương Tây với Nga hiện nay không cho phép Phần Lan và Nga tổ chức các cuộc gặp cấp Bộ trưởng. Dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Phần Lan sẽ gặp nhau tại Moskva vào tháng 8 tới.