Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 25-7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc trực tuyến với các địa phương nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án điện mặt trời. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự còn có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, cùng chủ đầu tư các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 27 dự án điện mặt trời với quy mô công suất trên 1.618MW, trong đó có 11 dự án đã tiến hành thi công và 16 dự án đang hoàn tất các thủ tục để kịp khởi công trong năm 2018. Ngoài ra, có 3 dự án đã được Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Ninh Thuận, đang hoàn tất hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư và có 19 dự án điện mặt trời khác với công suất 1.076 MW đang đề nghị Chính phủ bổ sung vào quy hoạch. Trong số 27 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, có 15 dự án đã hoàn tất nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan đã báo cáo tình hình triển khai dự án thực tế so với tiến độ theo quy định; tình hình ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và kiến nghị, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, gồm các vấn đề chủ yếu như: công tác giải phóng mặt bằng, hướng tuyến công trình đường dây, trạm cắt và đường đi các dự án điện, các bước hoàn thiện hồ sơ xây dựng…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành việc bàn giao đất chậm nhất trong năm 2018. Các chủ đầu tư cần khẩn trương thực hiện dự án, nhất là các dự án đã được cấp phép đầu tư, cần thực hiện ngay việc ký quỹ và hoàn tất các thủ tục hồ sơ thể hiện quyết tâm đầu tư; đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước, nhất là thực hiện nghiêm quy định đối với nhà thầu nước ngoài. Mặt khác, cần chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc trong công tác đấu nối điện lưới và thống nhất hướng, tuyến, đường đi để tránh trùng lắp. Các ngành chức năng cần tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách ưu đãi thuế, giấy phép xây dựng, thủ tục Hải quan nhập khẩu thiết bị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành các dự án trước tháng 6-2019.