Tp. Phan Rang -Tháp Chàm Chăm lo, nâng cao đời sống gia đình chính sách

(NTO) Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, các hội, đoàn thể trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chung tay chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách có công với cách mạng.

Là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, từ năm 2015 đến nay, bên cạnh các mô hình: “Nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, “Cơm tình thương cho người già neo đơn”…, Đoàn phường Kinh Dinh còn triển khai hiệu quả mô hình “Hội quán Thanh niên” tạo nguồn kinh phí duy trì công tác “Chăm sóc và hỗ trợ định kỳ cho con liệt sỹ” với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Trao đổi với ông Trần Miễn (khu phố 6, phường Kinh Dinh), chúng tôi được biết, ông là con trai của Liệt sĩ Trần Xừng, gia đình còn khó khăn. Từ năm 2015 đến nay, bên cạnh việc Đoàn phường Kinh Dinh trợ giúp hằng tháng, ông Trần Miễn còn được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các chế độ theo quy định của Đảng, Nhà nước được địa phương quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời… Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Miễn phấn khởi, bày tỏ: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và đặc biệt là các cháu đoàn viên, thanh niên, gia đình tôi thật sự phấn khởi và biết ơn. Với nhiều người, số tiền 200.000 đồng là con số không lớn nhưng với tôi, nó là công sức của cả một tập thể, là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của các cháu đoàn viên, thanh niên, giúp tôi cảm thấy ấm lòng và có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội Phụ nữ phường Đô Vinh thăm hỏi bà Nguyễn Thị Tể (bên trái).

Ở khu phố 6, phường Đô Vinh, bà Nguyễn Thị Tể (76 tuổi), vợ Liệt sỹ Huỳnh Xuân Hương, là gia đình chính sách được Hội Phụ nữ phường Đô Vinh nhận chăm sóc, hỗ trợ định kỳ, thời gian qua với số tiền 100.000 đồng/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tể, cho biết: Được sự quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của Hội Phụ nữ phường, gia đình tôi rất mừng. Nhờ các chị quan tâm, chia sẻ nên tôi có thêm động lực sống vui, sống khỏe.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hóa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Đô Vinh, cho biết: Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đến nay, Hội đã vận động, nhận đỡ đầu 4 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội Phụ nữ phường nhận đỡ đầu hộ bà Nguyễn Thị Tể với mức hỗ trợ 100.000 đồng/tháng; Chi hội Phụ nữ khu phố 2, khu phố 6 và khu phố 7 nhận đỡ đầu 3 gia đình chính sách với mức hỗ trợ 5kg gạo/tháng. Ngoài trợ giúp hằng tháng, Hội còn tích cực vận động, trao tặng tiền, quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7). Những món quà trao tặng là tấm lòng của nhà hảo tâm của những người làm công tác Hội mong muốn tri ân, chia sẻ, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống…

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong 6 tháng đầu năm 2018, nhiều hội, đoàn thể khác trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Điển hình như Hội Phụ nữ phường Đài Sơn giúp 2 hộ gia đình chính sách 10kg gạo/hộ/tháng; Hội Phụ nữ phường Phủ Hà tặng sổ tiết kiệm 500.000 đồng cho 1 hộ gia đình chính sách; Hội Phụ nữ phường Phước Mỹ giúp 2 hộ gia đình chính sách vay vốn ngân hàng với số tiền 47 triệu đồng… Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố.