Nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Bài 2: Bảo đảm nhân lực, vật lực cho hoạt động y tế cơ sở

(NTO) Để bảo đảm chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, tỉnh đang nỗ lực huy động nhiều nguồn lực tập trung đầu tư cả về nhân lực, vật lực và chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở…

Theo Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2025, do UBND tỉnh phê duyệt ngày 18-10-2017, mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 95% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 90% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 100% trạm y tế thực hiện được từ 80% trở lên danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến chuyên môn và thực hiện đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu; 100% phòng khám đa khoa khu vực, 100% bệnh viện huyện thực hiện được từ 80% trở lên danh mục kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn.

Trước mắt, đến năm 2020, tỉnh xác định mục tiêu có 90% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 50% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 90% trạm y tế thực hiện được 80% danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến chuyên môn và thực hiện đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu…

Trạm Y tế xã Phước Kháng (Thuận Bắc) được đầu tư xây dựng khang trang,
góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: V.Miên

Để đạt được mục tiêu này, trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng, tình hình hoạt động, hạn chế và nguyên nhân còn hạn chế của y tế cơ sở, tỉnh cũng đã đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao năng lực cho y tế cơ sở. Đó là, đổi mới hoạt động và nâng cao hiệu quả, chất lượng chuyên môn; phát triển nguồn nhân lực; đổi mới quản lý tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng cần nhanh chóng thực hiện đó là bổ sung danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc tại cơ sở y tế xã, huyện để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân ngay tại y tế cơ sở. Triển khai quản lý, chăm sóc sức khỏe cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình; lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ bác sĩ gia đình vào trạm y tế theo lộ trình của Bộ Y tế.

Đối với vấn đề cơ sở vật chất, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế tuyến huyện, trong đó quan tâm đầu tư thiết bị để nâng cao năng lực xét nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm về thực phẩm phục vụ công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng với y tế tuyến xã, từ nay đến năm 2020, tỉnh tập trung nguồn lực hoàn chỉnh cơ sở vật chất cho các trạm y tế thuộc xã khó khăn và đặc biệt khó khăn; các trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng, thiếu phòng chức năng. Sau đó tiếp tục nâng cấp, sửa chữa cho các trạm y tế còn lại...

Cán bộ Trạm Y tế xã Phước Trung (Bác Ái) khám bệnh cho trẻ em.

Bác sĩ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trên cơ sở nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp của Đề án, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố để chỉ đạo xây dựng Kế hoạch “Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở tại mỗi địa phương đến năm 2020”. Sở cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án Kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, trong đó đề ra phương án sắp xếp kiện toàn bộ máy tổ chức các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các trạm y tế, bảo đảm hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động cho các trạm y tế, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố thường xuyên chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn cho các trạm; nhất là tăng cường luân phiên bác sĩ từ Trung tâm Y tế về Trạm Y tế để nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bác sĩ Lê Minh Định cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất về lâu dài, cũng như trước mắt đối với ngành Y tế tỉnh nhà đó là vần đề nhân lực, nhất là tình trạng thiếu bác sĩ làm việc ở cơ sở. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc tích cực thực hiện tốt Đề án đào tạo nguồn nhân lực, sở cũng đang nghiên cứu các giải pháp tham mưu cho tỉnh đề ra cơ chế đãi ngộ, thu hút bác sĩ về làm việc tại các trạm y tế, Trung tâm Y tế huyện, thành phố, qua đó nhằm nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân ngay tại địa phương.