Tòa án hai cấp nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để hoàn thành mọi nhiệm vụ, TAND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Chất lượng xét xử được đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Việc cải cách thủ tục hành chính được đơn vị đẩy mạnh gắn với cải cách tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đương sự, bị can; đồng thời công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân liên hệ công việc tại tòa án. Kết quả 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp thụ lý 2.533 vụ, việc; đã giải quyết 1.547 vụ, việc, đạt 61,07%. Trong đó, 84% số vụ án hình sự; 59% án dân sự; 50,52% án hành chính. So với cùng kỳ năm 2017, số án đã thụ lý tăng 615 vụ; số án đã giải quyết tăng 380 vụ; không có án quá hạn theo luật định. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án điểm, án có tính chất phức tạp được lãnh đạo địa phương, dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án hai cấp chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Điển hình như xét 4 vụ/6 bị cáo phạm tội “giết người”, xử mức án cao nhất 18 năm tù; vụ Hà Tuấn Vinh phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” và tội “Dâm ô đối với trẻ em”, Tòa án đã xử bị cáo 20 năm tù giam; vụ Ngô Đức Chinh cùng đồng bọn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xử phạt 4 bị cáo từ 5 năm tù đến 15 năm tù…

Qua thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, mặc dù án tăng về số lượng, nhưng TAND hai cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử các loại án, số án đã giải quyết tăng so với cùng kỳ. Chất lượng xét xử của tòa án cơ bản đảm bảo nguyên tắc, thủ tục tố tụng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, TAND hai cấp đã thực hiện tốt việc tăng cường hòa giải trong công tác giải quyết các loại án dân sự, án hành chính đảm bảo tốt nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận của đương sự, góp phần giảm mâu thuẫn, tăng cường mối đoàn kết trong nhân dân. Đã hòa giải thành công và công nhận thỏa thuận của đương sự đối với 869/1.294 vụ, việc (đạt 67,16%) trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân-gia đình, kinh doanh-thương mại, lao động. Công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự được quan tâm, tăng cường; công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù được thực hiện đúng quy định pháp luật. Phối hợp giữa các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án thực hiện tốt, đảm bảo chặt chẽ, nhất là trong giải quyết những vụ, việc nổi cộm, phức tạp.

Đồng chí Võ Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2018, trong những tháng cuối năm, ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội, TAND tối cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có liên quan đến Tòa án; các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và phòng, chống tội phạm; kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng của TAND hai cấp trong tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp đã được xác định tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp xúc với Tòa án; công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TAND. Từng bước nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính và tổ chức tốt các phiên tòa xét xử lưu động; không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; khắc phục tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; không để các vụ án quá thời hạn giải quyết, xét xử.