Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh tại huyện Thuận Bắc

(NTO) Ngày 20-7, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh tại huyện Thuận Bắc.

Trong năm 2018, UBND huyện Thuận Bắc tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giáo dục và đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó, xác định công tác chống hạn, công tác giải phóng mặt bằng thi công các dự án được huyện tập trung chỉ đạo thường xuyên, kịp thời; giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn phát sinh ngay từ cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 9/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất các ngành ước đạt 1.559 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch; thu ngân sách đạt 8,2 tỷ đồng, so với dự toán được giao đạt 60,7% và tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện việc giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, UBND huyện đã phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho chủ đầu tư và các xã thực hiện, nhưng tiến độ giải ngân các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn đầu tư phát triển mới chỉ đạt 780 triệu đồng, đạt 9,6%; về nguồn vốn sự nghiệp, đến nay huyện chưa thực hiện việc giải ngân.

Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ,
kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh tại huyện Thuận Bắc.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận 30 đơn thư, chủ yếu liên quan đến khiếu nại và tranh chấp đất đai. Trong đó, có 19 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 11 đơn không thuộc thẩm quyền đều được chuyển đến cơ quan chức năng và giải quyết theo đúng quy định, hiện còn 4 đơn đang trong thời hạn giải quyết. Thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 29 đầu việc, trong tổng số 31 nhiệm vụ đã hoàn thành (đạt 93%), hiện còn 2 nhiệm vụ chưa hoàn thành. Tuy nhiên, trong số các nhiệm vụ đã hoàn thành, chỉ có 8 nhiệm vụ đúng hạn (chiếm 25%), còn 21 đầu việc đã hoàn thành nhưng trễ hạn (chiếm 75%).

Tại buổi làm việc, Tổ công tác đã phân tích và đề nghị UBND huyện giải trình, làm rõ nguyên nhân chậm trễ các nhiệm vụ được giao và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý đất đai và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng; khắc phục, chấn chỉnh những vướng mắc, hạn chế sau thanh tra, kiểm toán thời gian qua; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và xây dựng đề án sắp xếp các đơn vị hành chính huyện, xã, thôn không đạt chuẩn. Tiếp thu ý kiến của Tổ công tác, UBND huyện Thuận Bắc chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận chức năng khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo kịp thời trong thời gian tới; đồng thời đề nghị Tổ công tác và các sở, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể, cũng như tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh việc phân cấp nguồn thu, phê duyệt giá đất cho cấp huyện; bổ sung nguồn kinh phí để thực hiện một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.