Khoảnh khắc và Sự kiện 21-7

* Trong nước:

- Ngày 21-7-1924: Tại phiên họp thứ 15 của Đại hội lần thứ III của Quốc tế Công hội Đỏ họp tại Moskva, đại biểu Nguyễn Ái Quốc đọc tham luận về nền công nghiệp và đội ngũ công nhân tại Đông Dương đã tố cáo “chủ nghĩa đế quốc Pháp ở Đông Dương thật ra là đã phục hồi chế độ nô lệ”. “… giai cấp vô sản không thể làm gì để chống lại cái hệ thống bóc lột đó, chưa có một tổ chức công nhân nào cả... Đó là một tình cảnh khủng khiếp, nhưng không phải là không có lối thoát. Tình hình không phải không có lối thoát, bởi vì với sự giúp đỡ của các tổ chức cách mạng gần gũi với Quốc tế Công hội Đỏ, chúng tôi quyết đập tan lực lượng của chủ nghĩa đế quốc châu Âu áp bức chúng tôi”. 

Cũng tại Đại hội này, Nguyễn Ái Quốc đã dự thảo một nghị quyết về Đông Dương để kiến nghị bổ sung vào nghị quyết Đại hội. 

- Ngày 21-7-2014: Khai mạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam. Đây là kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức, với sự tham dự của 291 thí sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Kết quả có 28 thí sinh được trao huy chương vàng, 63 thí sinh đoạt huy chương bạc, 92 thí sinh đoạt huy chương đồng. 

Đoàn Việt Nam có 4 thí sinh dự thi đều xuất sắc đạt huy chương với 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Olympic Hóa học quốc tế (IChO) là kỳ thi Hóa học dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ năm 1971). Việt Nam tham dự IChO từ năm 1996 và tại các kỳ thi này, luôn đạt thứ hạng cao. 

* Thế giới

- Ngày 21-7-1904: Hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Siberia. Với chiều dài khoảng 10.000 km, chạy từ Moskva đến Vladivostok, tuyến đường sắt xuyên Siberia là một tuyến đường sắt dài nhất thế giới, trong đó có 80 km chạy trên cầu bắc qua sông.

Tuyến đường được hoàn thành sau 13 năm xây dựng. Mọi tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ lúc bấy giờ đã được đưa vào xây dựng công trình này. 

Năm 1916, mạng lưới đường sắt xuyên Siberia đã thông mạch châu Âu và châu Á, nối vùng Trung Nga và vùng Viễn Đông, liên kết các cảng ở phía Tây và phía Đông của đất nước Nga. 

Hơn 100 năm qua, tuyến đường sắt xuyên Siberia vẫn hoạt động bền bỉ và mạnh mẽ. Ngày nay nó là biểu tượng kết nối vĩ đại của hệ thống giao thông Nga, cũng là một tuyệt phẩm của kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng. 

- Ngày 21-7-2011: Tàu con thoi Atlantis hoàn tất sứ mệnh 30 năm trên vũ trụ. Vào lúc lúc 5 giờ 56 phút, Atlantis đã hạ cánh an toàn xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy của Mỹ, kết thúc sứ mệnh cuối cùng của mình đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA). 

Hơn 30 năm qua, Atlantis và các “đồng nghiệp” trong đội tàu con thoi của Mỹ đã thực hiện các nhiệm vụ phức tạp của chương trình phóng tàu vũ trụ có người lái do NASA trực tiếp chỉ đạo để đưa các nhà khoa học lên vũ trụ. Đội tàu này đóng vai trò chủ yếu trong việc xây dựng và vận hành ISS. 

Sau khi đội tàu con thoi Mỹ ngừng hoạt động, việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên không gian do tàu con thoi của Nga thực hiện.