Pin mặt trời vi khuẩn chạy được cả khi trời râm mát

Các nhà khoa học thuộc Đại học British Columbia (UBC) tại Canada đã tạo ra được những tấm pin mặt trời được cung cấp sức mạnh bởi vi khuẩn và hơn nữa nó còn hoạt động được trong điều kiện trời nhiều mây. Họ đã thay đổi cấu trúc gen của vi khuẩn để tạo ra một thứ thuốc nhuộm hấp thu được ánh sáng và biến đổi ánh sáng thành năng lượng.

Họ biến đổi cấu trúc gen của khuẩn E.coli để chúng tạo ra một lượng lớn lycopene, biến chúng trở thành những “cỗ máy sinh học hấp thụ ánh sáng mặt trời hiệu quả”. Sau đó, họ bọc các sợi khuẩn bằng một khoáng chất đặc biệt có tác dụng như một chất bán dẫn. Kết quả là tạo ra được dòng điện khoảng 0,686 mili amp trên mỗi centimet vuông vi khuẩn, “một cải thiện rất lớn so với mức 0,362 trước đây mà các nhóm khác đã đạt được”.

Giáo sư Yadav cho biết: “Chúng tôi đã đạt được dòng điện cao nhất từng có với một tế bào sinh học tạo năng lượng. Những vật liệu lai mà chúng tôi đang phát triển này có thể được sản xuất hàng loạt và có thời hạn sử dụng lâu, khi tối ưu hóa, có thể tạo ra được mức năng lượng tương đương với các hệ thống pin mặt trời hiện tại”.