Thuận Bắc: Sôi nổi hoạt động hè cho thanh - thiếu nhi

(NTO) Thuận Bắc là huyện còn nhiều khó khăn, chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí phục vụ trẻ em trong dịp hè nên các hoạt động còn hạn chế. Nhằm tạo không khí sôi nổi, sân chơi lành mạnh cho thanh-thiếu nhi (TTN), học sinh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hoạt động hè huyện đã triển khai nhiều hoạt động thu hút đông đảo HS, TTN tham gia.

Ngay đầu dịp hè, BCĐ đã triển khai kế hoạch hoạt động đến với 6 xã, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ cơ sở vật chất, thông báo HS đến vui chơi, sinh hoạt đầy đủ. Năm nay, BCĐ hoạt động hè các xã đã tiếp nhận 4.168 học sinh TH, 1.817 học sinh THCS, 209 học sinh THPT về tham gia sinh hoạt tại địa phương. BCĐ 6 xã đã tổ chức 20 đợt sinh hoạt hè thu hút hàng ngàn học sinh TH, THCS đến tham gia; tổ chức nhiều hoạt động phục vụ các em như: Hội diễn văn nghệ, các trò chơi dân gian, đố vui, hái hoa dân chủ; dã ngoại; thi kể chuyện theo sách. Chị Trần Thị Vinh, cán bộ Huyện đoàn cho biết: Năm nay, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè chi viện về tại huyện nên có nhiều hoạt động nổi bật hơn, góp phần làm sôi nổi hoạt động hè tại địa phương. Cả 5 đội thanh niên tình nguyện về 5 xã đã giúp các địa phương thực hiện nhiều hoạt động như: ôn tập hè cho HS, tổ chức các trò chơi cho các em; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân; giúp dân dọn vệ sinh, nạo vét kênh mương... Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã tặng 15 suất học bổng, 50 chiếc xe đạp; phối hợp cùng đoàn “Tủ sách yêu thương” tỉnh Đồng Nai tặng 4 kệ sách và 800 đầu sách, 200 phần quà cho học sinh trên địa bàn.

Đoàn viên, học sinh huyện Thuận Bắc trong chuyến về nguồn thăm
Khu di tích lịch sử Lá chắn thép Du Long.

Đến xã Phước Chiến trong những ngày hè, nơi có Đội thanh niên tình nguyện về chi viện, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi động tại đây. ĐV-TN trong màu áo xanh tổ chức cho HS xã nhà các trò chơi dân gian, cùng nhau cất vang những lời ca tiếng hát…hòa với tiếng cười giòn tan của các em như xóa tan cái nắng của ngày hè. Đối với HS, TTN xã vùng núi như: Phước Kháng, Phước Chiến...những hoạt động này vô cùng bổ ích làm cho kỳ nghỉ hè của các em thêm sinh động và ý nghĩa.

Đáng ghi nhận là hè năm nay, Huyện đoàn Thuận Bắc đã phối hợp với các đơn vị tổ chức đợt về nguồn “Hành trình đến bảo tàng tỉnh” và “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” tại Khu di tích lịch sử Lá chắn thép Du Long cho 20 ĐV-TN và học sinh. Tại mỗi điểm đến, thành viên trong đoàn được nghe kể về các trận đánh của quân ta trong chiến dịch đập tan lá chắn thép, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, tận mắt chiêm ngưỡng hình ảnh, hiện vật lịch sử. Chuyến hành trình thật ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống cho TTN, HS, từ đó thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với cha anh đi trước. Em Chamaléa Quyễn, học snh lớp 7, Trường THCS Phước Kháng phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên được tham gia hoạt động này, em rất vui và tự hào. Qua chuyến đi, em hiểu biết hơn về Khu di tích lá chắn thép Du Long, khi về em sẽ kể cho gia đình và các bạn cùng nghe”. Song song với các hoạt động vui chơi, giải trí, BCĐ hoạt động hè huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục kỹ năng, đạo đức, lối sống cho TTN, HS. Huyện đã tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống xâm hại trẻ em, các tệ nạn xã hội; Luật Giao thông đường bộ; tổ chức 2 lớp tập huấn phòng, chống quấy rối và xâm hải tình dục trẻ em cho 130 HS khối THCS, TH...

Nững hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè là điều cần thiết cho TTN, HS, đặc biệt là vùng miền núi còn nhiều khó khăn. Thông qua các hoạt động, TTN, HS được rèn luyện các kỹ năng sống, gặp gỡ bạn bè tạo sân chơi thật sự bổ ích, qua đó, giúp các em bỏ thói quen tắm sông, suối, tham gia các trò chơi điện tử…hạn chế tình trạng đuối nước trẻ em cũng như hành vi không an toàn cho trẻ em.