Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với nhóm doanh nghiệp đầu tư xây dựng Tổ hợp điện khí Cà Ná

(NTO) Ngày 19-7, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp và làm việc với nhóm doanh nghiệp gồm: Tập đoàn Total, Tập đoàn Siemens, Tập đoàn Vovatek, Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Việt Nam (A&A) về Dự án xây dựng Tổ hợp điện khí Cà Ná. Tiếp và làm việc với Đoàn còn có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, nhóm doanh nghiệp đã báo cáo tình hình tìm hiểu, phát triển dự án; giới thiệu về năng lực, kinh nghiệm đầu tư trên lĩnh vực điện khí. Mục tiêu của các nhà đầu tư là xây dựng Tổ hợp cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) và Nhà máy Sản xuất điện khí tại Cà Ná, với tổng công suất 4.500 MW/năm. Trong đó, giai đoạn đầu công suất đạt 1.500MW/năm, với chi phí đầu tư 1,2 tỷ USD.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với đại diện nhóm doanh nghiệp. Ảnh: U.Thu

Các nhà đầu tư mong muốn sự ủng hộ của tỉnh về mặt chủ trương; đôi bên tích cực hợp tác góp phần giải quyết nhanh các thủ tục pháp lý, quy hoạch cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm triển khai thực hiện, dự kiến đến năm 2023 sẽ bắt đầu vận hành nhà máy.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao thiện chí của các doanh nghiệp mong muốn đầu tư dự án vào địa bàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, với điều kiện tự nhiên đặc thù, Ninh Thuận được quy hoạch là trung tâm sản xuất, cung cấp năng lượng sạch của cả nước. Về chủ trương, tỉnh luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực sự có năng lực, quyết tâm đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với Dự án Tổ hợp điện khí Cà Ná của nhóm doanh nghiệp, do đây là dự án có quy mô, giá trị đầu tư lớn, thuộc thẩm quyền của Trung ương, vì vậy, tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương, đồng thời tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc để dự án sớm được triển khai thực hiện.

►Cùng ngày, Đoàn công tác của nhóm các doanh nghiệp cũng đã làm việc với UBND tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đã trình bày nội dung, phương án, mục tiêu cụ thể Dự án Tổ hợp điện khí Cà Ná; đồng thời trao đổi, tìm hiểu các thông tin về điều kiện tự nhiên, quy hoạch của tỉnh thu hút đầu tư trên lĩnh vực này.

 

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trên lĩnh vực điện khí; tình hình thực hiện chủ trương, dự án Khu Công nghiệp Cà Ná cũng như quy hoạch năng lượng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí mong muốn nhóm doanh nghiệp, trên cơ sở tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu các thông số đầu vào, điều kiện cần thiết, sớm hoàn chỉnh dự án, nhất là xác định vị trí xây dựng tổng kho LNG, cảng biển và nhà máy sản xuất điện khí để tỉnh có cơ sở làm việc với các đơn vị, nhà đầu tư liên quan; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cũng như nhanh chóng hoàn tất các thủ tục sớm trình Trung ương xem xét để dự án sớm được triển khai thực hiện.