Kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh

(NTO) Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng sản phẩm nội tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 6.962,3 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị gia tăng các ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,7%; công nghiệp - xây dựng tăng 10,3%; dịch vụ tăng 8,4%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Từ kết quả trên, dự báo tình hình kinh tế của tỉnh trong 6 tháng cuối năm lạc quan hơn, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 9 - 10% theo kế hoạch đề ra.

Đạt được kết quả, đó là ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã kịp thời quán triệt các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; ban hành kế hoạch triển khai, gồm 9 nhóm giải pháp chủ yếu với 13 nhiệm vụ cụ thể; chỉ đạo các cấp, ngành lựa chọn khâu đột phá thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Điểm nổi bật, đó là sự nỗ lực của tỉnh trong tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo làn sóng đầu tư mạnh mẽ, góp phần vào tăng trưởng. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20 - 5, tỉnh thu hút được nguồn vốn đầu tư khá lớn, lên tới 327,86 triệu USD, đứng thứ 10 trong cả nước, các nhóm ngành trụ cột được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đăng ký.

Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú (Ninh Sơn) đầu tư trang thiết bị
hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Văn Miên

Trong 6 tháng đầu năm 2018, ghi nhận khâu đột phá về năng lượng tái tạo được tập trung chỉ đạo đạt được những kết quả quan trọng. Có 15 dự án điện mặt trời với tổng công suất hơn 1.000 MW được bổ sung vào Quy hoạch điện lực quốc gia (nâng tổng số dự án trên địa bàn tỉnh lên 28); 7 dự án Điện mặt trời với tổng công suất 500MW được khởi công; trong đó, Dự án Điện mặt trời Trung Nam nằm trên địa bàn xã Bắc Phong và Lợi Hải (Thuận Bắc) quy mô lớn nhất toàn quốc hiện nay, được xây dựng trên diện tích 300 ha, với tổng công suất 204 MW. Có thể kỳ vọng vào đạt mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước khi một số dự án đang tiếp tục xúc tiến đẩy nhanh triển khai; đồng thời, các dự án điện gió cũng được khẩn trương thi công, đến nay có 27 hố móng trụ đã hoàn thành, dự kiến cuối năm 2018 đưa vào vận hành 15 tổ máy với công suất 109,05 MW. Các dự án nhà máy Hạt điều Long Sơn, Nhà máy Nước mắm CaNa, Nhà máy Thức ăn gia súc Aritech khởi công, hoàn thành, đi vào hoạt động cũng đã tạo ra giá trị gia tăng mới cho ngành Công nghiệp chế biến.

Một yếu tố nữa khiến tăng trưởng đạt thành tích ấn tượng, đó là tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp ứng phó với hạn hán có hiệu quả. Bằng việc triển khai quyết liệt chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nửa năm 2018 nông nghiệp đánh dấu có bứt phá về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển cánh đồng lớn. Đến ngày 11- 6, các địa phương trên toàn tỉnh đã chuyển đổi 558,8 ha đất lúa sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây chịu hạn có giá trị kinh tế cao; triển khai thực hiện có hiệu quả 11 cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp, nho. Hoạt động nhân rộng cánh đồng lớn đã thu hút doanh nghiệp đầu tư lớn vào sản xuất theo chuỗi, tạo ra giá trị gia tăng, qua đó tác động tới tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực thủy sản cũng có những chuyển biến tích cực, các yếu tố về thời tiết, ngư trường thuận lợi, tàu thuyền công suất lớn phát huy hiệu quả đánh bắt xa bờ đã đẩy sản lượng khai thác tăng khá, đạt 50.219 tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh có nhiều khởi sắc. Không riêng gì khai thác hải sản, nông nghiệp, công nghiệp, mà du lịch cũng có bước phát triển đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh hoạt động quảng bá với việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến du lịch tại Hà Nội; đồng thời, tổ chức khảo sát, hình thành thêm các điểm tham quan mới, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tỉnh ta, đạt 1.714 lượt người, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Xu thế đầu tư mới vào du lịch là các tập đoàn, Tổng công ty có uy tín đăng ký các dự án quy mô lớn cũng đã góp phần vào tăng trưởng chung.

Bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận hạn chế như việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kịch bản tăng trưởng của một số cơ quan chưa kịp thời dẫn đến chỉ mới hoàn thành được 39/45 nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững, UBND tỉnh đề ra giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm; trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương; tổ chức đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ các thủ tục về đất đai, tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản xuất. Đổi mới và hành động mạnh mẽ, kịp thời công tác quản lý, khai thác nguồn lực đầu tư đất đai; coi trọng thu hút nguồn lực từ ngân sách Trung ương và ngoài ngân sách nhà nước.