Phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin các vùng, miền

(NTO) Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông ở tỉnh ta được xây dựng hiện đại hóa đồng bộ, công nghệ hiện đại, đáp ứng mọi loại hình dịch vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông (BCVT) đã đầu tư phát triển hạ tầng, phổ cập các dịch vụ BCVT đến mọi người dân nhằm rút ngắn khoảng cách về sử dụng dịch vụ BCVT giữa các vùng miền. Đến nay, toàn tỉnh có 62 điểm phục vụ bưu chính, bán kính phục vụ là 3,77 km/điểm; có 570 tuyến cáp quang dài 5.819 km, 1.455 trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng (trạm BST). Toàn tỉnh có 628.435 thuê bao điện thoại, đạt 104 thuê bao/100 dân; có 148.617 thuê bao internet, đạt 25 thuê bao/100 dân. Hiện nay, mật độ điện thoại khu vực nông thôn đạt 65% mật độ điện thoại bình quân của toàn tỉnh; mật độ internet khu vực nông thôn đạt 45% mật độ bình quân của toàn tỉnh.

Nhân viên VNPT lắp đặt đường dây để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng BCVT trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Tuy nhiên đánh giá một cách khách quan, việc đầu tư xây dựng hạ tầng BCVT và khả năng cung ứng dịch vụ giữa các vùng, miền ở tỉnh ta có sự chênh lệch, các doanh nghiệp thường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tập trung vào các khu vực trung tâm huyện, thành phố và những khu vực có lợi nhuận; các vùng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận, sử dụng dịch vụ BCVT, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin giữa các vùng miền trong tỉnh, giai đoạn 2018-2022. Kế hoạch này nhằm đẩy mạnh việc phổ cập các dịch vụ viễn thông và internet đến mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Thiết lập hạ tầng mạng viễn thông băng rộng đa dịch vụ đến thôn, xã để cung cấp dịch vụ thông tin, truyền thông cho người dân nông thôn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống điểm Bưu điện văn hóa xã hiện có; đưa sách, báo, phát thanh, truyền hình đến người dân ở các vùng, miền trong toàn tỉnh. Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet cho cộng đồng dân cư ở vùng nông thôn để tiếp cận các thông tin hữu ích từ internet phục vụ cho sản xuất và đời sống. Phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ thông tin và truyền thông về vùng nông thôn bảo đảm đồng bộ, công nghệ hiện đại để phục tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh; đồng thời phù hợp các quy định của pháp luật. Các chỉ tiêu Kế hoạch đề ra là: Có 100% số xã ở vùng nông thôn, vùng biển miền núi có điểm cung cấp dịch vụ BCVT công cộng, mức độ phục vụ bưu chính bình quân đạt dưới 7000 người dân trên một điểm phục vụ bưu chính với bán kính phục vụ dưới 3 km; 100% số thôn thuộc xã có trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng và hệ thống truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ; 100% huyện, xã có hệ thống truyền thanh; 100% hộ gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ thiết bị thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất. Bảo đảm hầu hết người dân khu vực nông thôn được sử dụng các dịch vụ BCVT phổ cập; 100% số xã có Báo Nhân Dân, Báo Ninh Thuận trong ngày; 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, trạm xá đóng trên địa bàn xã được cung cấp dịch vụ viễn thông, internet băng rộng; mật độ điện thoại khu vực nông thôn đạt 70-80% mật độ điện thoại bình quân của cả tỉnh, mật độ thuê bao internet khu vực nông thôn đạt 50-60% mật độ bình quân của toàn tỉnh. Bảo đảm hầu hết các hộ gia đình khu vực nông thôn nghe và xem được các chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền thiết yếu. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có các chương trình chuyên mục về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông phát triển cơ sở hạ tầng, xác nhận việc cung ứng dịch vụ viễn thông tại các vùng công ích; hỗ trợ các nhiệm vụ công ích khác theo quy định của pháp luật. Hỗ trợ người dân vùng công ích, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng chính sách khác sử dụng dịch vụ viễn thông công ích và trang thiết bị đầu cuối. Nâng cao hiệu quả hoạt động điểm Bưu điện văn hóa xã. Phát triển internet cho cộng đồng nông thôn. Duy trì hoạt động hiệu quả Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam".