Cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

(NTO) Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh ta diễn biến rất phức tạp. Trên tuyến đường này, gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ (TNGT) làm chết và bị thương nhiều người. Trong dịp hè, nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện vận tải hành khách tăng cao khiến nguy cơ TNGT tiếp tục tăng, do đó việc tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A là rất cần thiết hiện nay.

Từ những vụ tai nạn nghiêm trọng

Từ đầu tháng 6 đến nay, theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến Quốc lộ 1A đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 3 người chết, 7 người bị thương. Trong đó, nổi lên vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 13-6 tại Km 1529 + 250 QL1A thuộc thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải (Thuận Bắc), ô tô tải biển kiểm soát 85C-3166 do anh Trương Văn Hiện (34 tuổi), trú tại khu phố 9, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) điều khiển, chạy hướng Nam-Bắc đã tự lao xuống lề đường bên phải tung đổ hàng rào nhà người dân, làm một phụ xe tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng.

Không lâu sau đó, ngày 20-6, tại Km1571+950m, Quốc lộ 1A, thuộc thôn Thiện Đức, xã Phước Ninh (Thuận Nam) lại xảy ra vụ TNGT đối với xe khách biển kiểm soát 37B-020.05 do anh Võ Công Thành (sinh 1982), ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) điều khiển chạy hướng Bắc-Nam đến địa điểm trên đã tung vào mô tô chạy cùng chiều đang chuyển hướng qua đường, làm ông Nguyễn Thanh Việt (sinh 1942) ở  khu phố 7, phường Bảo An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tử vong tại chỗ.

Việc đậu đỗ xe bên đường trái quy định làm tăng nguy cơ gây TNGT trên QL1A.

Và gần đây nhất, vào lúc 10 giờ, ngày 28-6 tại Km 1550+06m Quốc lộ 1A thuộc thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (Ninh Hải) đã xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm một người chết và một người bị thương. Ô tô tải do ông Huỳnh Tấn Phùng, ở huyện Tuy Phước (Bình Định) điều khiển đã tung vào mô tô đang lưu thông cùng chiều phía trước do bà Nguyễn Thị Bích Liễu điều khiển, chở bà Lê Thị Thu Thanh cùng trú tại thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải làm cả người và xe bị đẩy về phía trước. Cùng lúc đó một xe ô tô khác đang lưu thông song song cùng chiều do ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) điều khiển tiếp tục đâm vào làm bà Thanh chết tại chỗ và bà Liễu bị thương nặng.

Cần có giải pháp khả thi

Theo thống kê của lực lượng chức năng trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 35 vụ TNGT đường bộ làm 31 người chết, 32 người bị thương, tăng 7 vụ, 3 người chết, 19 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, hơn 1 nửa số vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A (17 vụ, chiếm 47,2%) đa phần là do các phương tiện cùng chiều đâm vào nhau.

Thượng tá Vũ Văn Duy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: TNGT chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 1A là do lỗi chủ quan, người điều khiển phương tiện thường mệt mỏi sau thời gian di chuyển trên đường dài, đến địa phận tỉnh ta không làm chủ tốc độ, đâm thẳng vào đuôi xe của phương tiện dừng đỗ bên đường hoặc gặp sự cố bất ngờ không làm chủ tình huống. Vì vậy trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi sẽ thường xuyên nhắc nhở và cảnh báo các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1A.

Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh ta có một số điểm “đen” nguy cơ cao về TNGT gồm: Ngã tư Văn Lâm, ngã ba Cà Ná và đoạn đường cong 2 km qua địa bàn xã Phước Nam, đoạn qua thị trấn Phước Dân (từ Công an huyện Ninh Phước đến cầu Hộ Tại), Ngã ba Long Bình (Ninh Phước), điểm gần cổng Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải) là nơi tập trung nhiều phương tiện qua lại, thường xảy ra TNGT, cần chú trọng các giải pháp về hạ tầng, đèn tín hiệu và biển cảnh báo, kết hợp tuyên truyền hướng dẫn để người dân tuân thủ các nguyên tắc về đảm bảo ATGT. Theo cơ quan chức năng, để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra cần thực hiện các giải pháp: Tuyên tuyền, tuần tra, kiểm soát và đảm bảo kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát có sự phối hợp giữa Phòng Cảnh sát giao thông với lực lượng Công an tại các địa phương có tuyến QL1A đi qua.

Tuyến Quốc lộ 1A với lưu lượng phương tiện đông, tốc độ phương tiện di chuyển nhanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Mặc dù, từ khi được nâng cấp, tình trạng TNGT do xe đối đầu trực diện không còn xảy ra, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả. Từ việc phân tích, đánh giá nguyên nhân các TNGT xảy ra trong thời gian gần đây, các cấp, các ngành và địa phương cần có những giải pháp phù hợp, nhằm ngăn ngừa có hiệu quả các vụ TNGT trên tuyến đường này, nhất là chú trọng nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông.