Tôn vinh những người có công tiêu biểu

(NTO) Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7), theo kế hoạch, ngày 16-7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương NCC với cách mạng tiêu biểu và Lễ phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2018. Tại hội nghị, UBND tỉnh sẽ biểu dương tôn vinh 38 tấm gương tiêu biểu đại diện cho hơn 38.000 NCC và thân nhân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phấn đấu vươn lên tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, góp sức xây dựng, làm giàu cho quê hương, đất nước

Cùng với sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và người có công (NCC) với cách mạng trong tỉnh, luôn không ngừng khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực; xứng đáng là người công dân kiểu mẫu làm gương cho các thế hệ trẻ noi theo.

Dù xuất phát điểm khác nhau, sống ở địa bàn KT-XH khác nhau, nhưng các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, NCC có một điểm chung là phát huy truyền thống yêu nước, khắc phục khó khăn vươn lên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu như Thương binh Phạm Minh Khoa, thương tật 51%, ở thôn Đá Ba Cái, xã Phước Thành (Bác Ái), gia đình luôn tham gia đầy đủ các phong trào do địa phương phát động, tích cực tham gia và vận động bà con tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ông đã sáng tạo áp dụng những tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi. Gia đình tổ chức sản xuất trên diện tích 8 ha trồng rừng kết hợp trồng cây ăn trái; ngoài ra còn nuôi cá, gà, vịt …tăng thu nhập cho gia đình mỗi năm trên 200 triệu đồng. Hay ông Nguyễn Châu Toàn, sinh năm 1970, con liệt sỹ và là hội viên Hội Cựu chiến binh ở khu phố 7, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) luôn hoàn thành nhiệm vụ của địa phương giao. Ông đã thành lập Công ty TNHH MTV Châu Toàn vào tháng 11-2008, thu hút 28 lao động tại địa phương (trong đó có 1 thương binh và 5 bộ đội xuất ngũ), thu nhập bình quân 4 - 6 triệu đồng/tháng/người. Công ty thường đóng góp cho địa phương, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Văn phòng Đoàn ĐBQH – Cụm thi đua số 7 thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách,
người có công tại phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Trần Phương

Cùng với những chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được phát triển rộng khắp, huy động được sự đóng góp của cộng đồng xã hội chăm lo cho đối tượng NCC. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC đã phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt khó vươn lên trong mọi hoàn cảnh để tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7.529 đối tượng NCC, trong đó, thân nhân liệt sỹ có 4.425 người; gần 500 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (11 mẹ còn sống); 877 thương binh, 1.277 bệnh binh, 323 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 116 NCC giúp đỡ cách mạng; 106 người là Thanh niên xung phong và 400 thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp tuất. Bên cạnh chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước, các hoạt động chăm sóc NCC cũng được duy trì thường xuyên. Hầu hết, NCC và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm, được vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển sản xuất; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh và NCC, tạo điều kiện cho con em NCC có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống… Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sỹ được Nhà nước và xã hội chăm lo. Hiện toàn tỉnh có 1 Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh; 6/7 huyện, thành phố và 53/65 xã, phường, thị trấn có tượng đài, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ. Đã quy tập 1.131 mộ liệt sỹ về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ cơ bản đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và mong mỏi của Nhân dân, nhiều công trình ghi công trên địa bàn trở thành những công trình kiến trúc đẹp, điểm sinh hoạt văn hóa của thế hệ trẻ, góp phần giáo dục truyền thống đối với các thế hệ trẻ...

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc NCC với cách mạng trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những thương binh, bệnh binh và gia đình NCC vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các hoạt động xã hội tại nơi cư trú; gắn công tác Đền ơn đáp nghĩa với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước sâu rộng trong nhân dân, đẩy mạnh xã hội hóa công tác Đền ơn đáp nghĩa, phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng tại các cấp cơ sở thiết thực và đạt hiệu quả. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng tích cực tham gia học tập, công tác, lao động sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng yêu nước, yêu quê hương và là những tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo.