Huyện ủy Bác Ái: Lãnh đạo nâng chất lượng cán bộ, đảng viên

(NTO) Đảng bộ huyện Bác Ái có 1.221 đảng viên, trong đó có gần 58% đảng viên người dân tộc thiểu số. Do đặc thù của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí thấp nên những năm qua, Huyện ủy Bác Ái đã tập trung lãnh đạo nâng dần chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng chí Phạm Văn Hoa, Bí thư Huyện ủy cho biết: Nếu so với những năm trước, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được nâng lên một bước, góp phần tạo chuyển biến tích cực ở nhiều tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Bác Ái, toàn huyện có 657/685 biên chế (đạt 95,91% so với định biên), riêng cấp huyện có 180/184 cán bộ, công chức. Đối với cấp xã, trong số 477 cán bộ, công chức (đạt 95,21% so với định biên), hiện có 35 người có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng và 147 người có trình độ chuyên môn trung cấp và tương đương. Ngoài ra, tại 9 xã trong huyện đều có đội ngũ trí thức trẻ về tham gia công tác. Về mặt chất lượng có thể thấy số cán bộ xã có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng tăng thêm 17 người so với năm 2012. Toàn Đảng bộ đã tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ, đáp ứng cơ bản nguồn cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ để bố trí các chức danh lãnh đạo và cấp ủy huyện. Kết quả đánh giá chất lượng đảng viên trong năm qua có 146 đảng viên (đạt 12,74%) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 821 đảng viên (đạt 71,64%) hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cán bộ UBND xã Phước Đại hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh: V.M

Trong công tác phát triển Đảng, từ năm 2008 đến hết năm 2017, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 669 đảng viên, bảo đảm về số lượng và chất lượng. Để tăng cường sinh lực cho Đảng bộ và hệ thống chính trị, Huyện ủy Bác Ái rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, trong gần 10 năm qua, toàn huyện Bác Ái đã có hàng trăm lượt CB được cử đi học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn với nhiều hình thức đào tạo. Riêng từ năm 2009 đến nay, có 108 cán bộ, công chức cấp xã được Huyện ủy đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có 75 cán bộ được đào tạo về chuyên môn (Thạc sỹ 1 người, đại học 64 người, trung cấp 20 người); 33 cán bộ được đào tạo về lý luận chính trị (2 cao cấp , 31 trung cấp). Đối với việc đưa sinh viên tốt nghiệp về công tác tại các xã, Bác Ái đã phối hợp với Sở Nội vụ tuyển chọn, giới thiệu bầu bổ sung 8 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND tại 8 xã theo Dự án 600 của Chính phủ; qua 3 đợt xét tuyển, đã tiếp nhận và bố trí 66 trí thức trẻ theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về công tác tại các xã trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, xã hội. Các trí thức trẻ đã phát huy tốt năng lực trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các chính sách, nhất là các chính sách giảm nghèo, trực tiếp tham gia hướng dẫn cho nhân dân sản xuất. Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại cơ sở, Huyện ủy đã luân chuyển 13 cán bộ trong quy hoạch về tăng cường làm cán bộ chủ chốt tại các xã. Nhìn chung qua củng cố, kiện toàn công tác cán bộ, chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở được nâng lên rõ rệt.

Về mặt tổ chức, Huyện ủy Bác Ái đã thực hiện xong công tác quy hoạch cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo; bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, chủ chốt các xã đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhờ nâng một bước chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nên Bác Ái đã tạo được chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở. Toàn Đảng bộ huyện Bác Ái hiện có tổng số 45 TCCSĐ, bao gồm 11 đảng bộ và 34 chi bộ cơ sở, so với năm 2013 đã tăng thêm 7 TCCSĐ. Riêng khối xã có 9 đảng bộ với 76 chi bộ trực thuộc cũng đã tăng thêm 13 chi bộ trực thuộc. Kết quả phân loại hằng năm, tuy số TCCSĐ xã trong sạch, vững mạnh chưa nhiều nhưng đã không còn TCCSĐ xã yếu kém.

Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Huyện ủy Bác Ái xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường củng cố, kiện toàn TCCSĐ. Đối với loại hình xã, kết hợp công tác phát triển đảng viên với việc phân công cấp ủy viên cơ sở, cán bộ, đảng viên về công tác nơi chưa có đảng viên hoặc thiếu đảng viên. Đặc biệt tăng cường hơn nữa công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp ngay từ đầu vào và thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.