Khoảnh khắc và Sự kiện 14-7

* Trong nước

- Ngày 14-7-1951: Bác Hồ viết bài “Quân đội thực dân Pháp” đăng báo Cứu quốc 

Bài viết đăng trên báo Cứu quốc số 1861. Trong bài, Bác đã nêu lên những thất bại của thực dân Pháp ở chiến trường Việt Nam đã làm gia tăng phong trào chống chiến tranh và phản chiến trong nhân dân và thanh niên Pháp. 

Người kết luận, ta cũng có thể nói: Thực dân Pháp thất bại là vì binh lính Pháp biết rằng chiến tranh ở Việt Nam là vô lý. Và cũng vì vậy mà ta nhất

định thắng. 

Năm 1954, cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc ta đã thắng lợi rực rỡ. Đúng như Người nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa nhỏ yếu đã đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. Đó là thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là một thắng lợi của các lực lượng hòa bình, dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên thế giới”. 

- Ngày 14-7-2011: Phát hành bản dịch “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” bằng quốc tế ngữ Esperranto.  

Với nhan đề “Hieraŭnokte mi revis pri paco” (Đêm qua tôi mơ về hòa bình) bản dịch sang tiếng Esperanto cuốn Nhật Ký Đặng Thùy Trâm do Hội Quốc tế ngữ Việt Nam phát hành là bản dịch sang ngôn ngữ thứ 19 của cuốn sách. Bản dịch do các nhà quốc tế ngữ Việt Nam và Trung Quốc dịch thuật kéo dài trong 6 năm (từ 2005 đến 2011). 

“Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” là cuốn nhật ký bình dị của một người con gái Thủ đô Hà Nội vào Nam chiến đấu, hy sinh đã viết thêm một bản hùng ca về người Việt Nam trong chiến tranh. 

Từ lâu Esperanto được coi là cầu nối về ngôn ngữ cho các dân tộc. Với phiên bản dịch này, các nhà quốc tế ngữ của các nước có thể dịch lại cuốn nhật ký sang tiếng dân tộc mình. 

* Thế giới

- Ngày 14-7-1965, Mariner-4 bay qua Sao Hỏa và lần đầu tiên nhân loại được nhìn thấy những bức hình cận cảnh chụp bề mặt một hành tinh khác.

Tổng cộng đã có 21 bức ảnh được chụp, chiếm diện tích khoảng 1% bề mặt Sao Hỏa.

Sau khi bay qua Sao Hỏa, Mariner-4 còn tiếp tục hoạt động được thêm 3 năm nữa trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trời. Trong khoảng thời gian này, Mariner-4 tiến hành quá trình nghiên cứu gió Mặt Trời và tiến hành các đo đạc kết hợp với tàu thám hiểm Mariner-5 được phóng lên Sao Kim vào năm 1967.

- Ngày 14-7-2010: Italy khánh thành nhà máy điện dùng năng lượng Mặt Trời kiểu mới. 

Được đặt ở phía Đông Nam đảo Sicily của Italy, đây là nhà máy điện đầu tiên sử dụng muối nấu chảy như chất dẫn nhiệt. Nhà máy có thể hấp thu và lưu giữ nhiệt lượng từ Mặt Trời trong nhiều giờ để có thể phát điện vào buổi tối hoặc trong điều kiện trời nhiều mây, loại bỏ được nhược điểm phổ biến của việc sử dụng nguồn năng lượng tái sinh này. 

Nhà máy được lắp đặt hệ thống gương rộng khoảng 30.000 m2 để tập trung chiếu tia nắng Mặt Trời vào các ống dẫn chứa muối nấu chảy dài 5.400 m. Lượng muối được đốt nóng này sẽ tạo lực để một máy phát hơi nước làm quay tuốc-bin trong một nhà máy điện vận hành phối hợp liền kề đó. 

Nhà máy có công suất 5 megawatt và dự kiến tiết kiệm được khoảng 2.100 tấn dầu/năm và giảm được trên 3.200 tấn khí thải các-bon đi-ô-xít (CO2).