Mỹ đánh giá tích cực kết quả Hội nghị thượng đỉnh NATO

Việc Mỹ và 28 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhất trí tăng ngân sách quốc phòng tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước nhằm đáp ứng mục tiêu của NATO trong vài năm tới được xem thành công của hội nghị thượng đỉnh NATO vừa diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc họp, trong đó bày tỏ duy trì cam kết mạnh mẽ với NATO, có thể hiểu là các nước NATO đã vượt qua được bất đồng gay gắt nhất tại hội nghị lần này là chia sẻ gánh nặng và chi tiêu quốc phòng.

Ngày 12-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Phát biểu với báo giới sau ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh, ông Trump nói: "Các cuộc đàm phán đã kết thúc với những điều khoản tốt nhất". Tổng thống Trump cho hay các nước thành viên NATO đã cam kết sẽ chi thêm 33 tỷ USD cho quốc phòng vào năm nay. Ông nhấn mạnh: “Cuối cùng tất cả đã đồng ý với nhau sau một chút khó khăn. Các nước sẽ chuẩn bị thực hiện các cam kết của mình. Và bây giờ chúng ta rất hài lòng khi có một NATO rất mạnh, mạnh hơn nhiều so với hai ngày trước đây”.

Được hỏi về ý định rút khỏi liên minh, Tổng thống Trump nói rằng ông tin là ông có thể làm điều đó mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, nhưng điều đó “không cần thiết”. Thay vào đó, ông nói rằng 28 đồng minh NATO đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng nhanh hơn để đáp ứng mục tiêu chi tiêu 2% GDP cho chi phí quốc phòng trong vòng một vài năm. Cam kết của các đồng minh hiện nay là sẽ chi tiêu quốc phòng lên đến 2% GDP từ nay cho đến năm 2024, với một số ngoại lệ cho phép vài quốc gia kéo dài thời gian đến năm 2030 để đạt đến mức chi tiêu đó.