Bò nấu đậu

(NTO) Từng thớ thịt bò mềm và thơm kết hợp với vị béo, bùi của đậu tây và rau, củ tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt cho món ăn có tên bò nấu đậu. Mọi người có thể dùng món này váo dịp cuối tuần hoặc bữa điểm tâm sáng cũng khá thú vị.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

1/2 kg thịt bò (dùng bắp bò hoặc phần có nhiều gân cũng được), khoai tây, gừng tươi, cà chua, cà rốt, hành tây, hành lá, rau quế, dừa tươi, đậu tây (loại đã chế biến và đóng hộp, mua về chỉ việc nấu), nếu không thì mua đậu tây khoảng 200gr và phải nấu thật chín nhừ; Gia vị gồm: tỏi, hành củ, gừng, tiêu, bột canh, bột nêm, tương cà chua, đường phèn… và một ít rượu vang

Cách thực hiện như sau:

Thịt bò mua về rửa sạch, xắt miếng vuông khoảng 15x20 cm, ướp cùng với hành tím, gừng và tỏi băm nhỏ, bột nêm, tiêu xay, đường phèn và dầu ăn…Tất cả trộn đều, bao kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 giờ để ngấm gia vị.

Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch xắt miếng vuông to vừa ăn. Hành tây lột vỏ, xắt mỏng. Cà chua băm nhỏ. Dừa tươi lấy nước để riêng. Rau quế lặt lá để riêng, hành lá xắt nhỏ trộn chung với hành tây.

Sau đó cho dầu ăn phi thơm với hành, tỏi băm rồi cho cà chua vào xào, lưu ý cho thêm một ít nước để cà chua chín mềm đồng thời cho thịt bò đã ướp trước vào xào nhanh tay với lửa lớn cho săn lại. Thêm một ít tương cà để sản phẩm có màu đẹp và hấp dẫn hơn.

Khi thấy hỗn hợp sôi lên thì mới cho thêm nước dừa tươi vào nồi, khoảng xăm xắp mặt là được. Đợi nước sôi lần nữa thì giảm nhỏ lửa, công đoạn hầm thịt từ 1,5-2 giờ. Khi thịt hơi mềm, nêm nếm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn rồi cho rượu vang vào nồi thịt đảo đều. Có rượu vang, sản phẩm sẽ dậy mùi thơm ngon hơn.

Cuối cùng là cho khoai tây và cà rốt vào hầm khoảng 10 phút thì mới cho đậu tây hầm sẵn vào. Lúc này nên giảm lửa nhỏ cho các nguyên liệu ngấm đều và chín mềm.

Nếu thấy hơi loãng, có thể hoà tan một ít bột năng với nước sôi để nguội cho vào nồi hầm, khi thấy nước hầm sềnh sệch, sánh mịn là được.

Lúc này ta chỉ việc cho sản phẩm ra 1 cái dĩa sâu, rắc chút hành lá trộn với hành tây và một ít tiêu xay lên trên bề mặt.

Món này ăn nóng cùng bánh mì hoặc cơm trắng đều ngon.