Thể thao Ninh Thuận sôi động, phát triển

(NTO) Hơn nửa chặng đường năm 2018 đi qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả bề rộng lẫn chiều sâu. Phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở phát triển mạnh mẽ, tạo nên không khí rèn luyện sức khỏe rộng khắp trong toàn tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ TDTT năm 2018, ngay từ đầu năm, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TDTT. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là sự kiện Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI-2018 được ngành VHTT-DL tổ chức thành công. Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh. Đại hội được tổ chức ở 3 cấp, cấp cơ sở đã có 65 xã, phường, thị trấn tổ chức, với sự tham gia của 10.590 VĐV của 264 đơn vị là thôn, khu phố. Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố có 7 huyện và thành phố tổ chức, với sự tham gia 4.128 VĐV. Riêng Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI với sự tham gia 1.300 VĐV của 11 đoàn thể thao. Đây không chỉ là dịp đánh giá việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của các huyện, thành phố, các ngành, địa phương, đơn vị mà còn là điều kiện tốt để quảng bá truyền thống văn hóa, hình ảnh về quê hương và con người Ninh Thuận; đồng thời tuyển chọn những VĐV có thành tích cao nhất để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội. 

Tiết mục đồng diễn TDTT tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI.

Ông Trần Thế Hải, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cho biết: Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác tuyển chọn VĐV, quản lý, giáo dục VĐV; xây dựng kế hoạch, giáo án huấn luyện năm theo từng lớp và kế hoạch tập huấn các giải thi đấu. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, đoàn thể thao Ninh Thuận tham gia các giải thể thao toàn quốc, khu vực và đoạt 40 huy chương các loại ở môn điền kinh và cờ vua. Trong đó, thi đấu ở 5 giải quốc gia đoạt 2 HCV, 3 HCB; tham gia thi đấu ở 3 giải khu vực và mở rộng đoạt 13 HCV, 11 HCB, 8 HCĐ; thi đấu ở 2 giải Cụm thi đua đoạt 3 HCB. Xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức thành công 9 giải thể thao cấp tỉnh, 8 giải thể thao phối hợp là hội thao các ngành trong tỉnh, các giải thể thao thành tích cao, hội thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế năm 2018. Tiếp tục tổ chức đào tạo 16 đội thể thao thành tích cao ở các môn: Taekwondo, Điền kinh, Vovinam, Bóng bàn, Karatedo, Quần vợt, Cầu lông, Cờ vua.

Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa. Hệ thống sân thi đấu dành cho các hoạt động TDTT, khu vui chơi cho trẻ em được nâng cấp và xây dựng tăng nhanh. Toàn tỉnh hiện có trên 443 sân chơi TDTT, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho nhân dân, góp phần đưa số người luyện tập TDTT thường xuyên lên 27,4% dân số (cuối năm 2017).

Đồng chí Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL cho biết thêm: Phát huy các kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT trong giai đoạn mới. Triển khai công tác đăng cai tổ chức Giải Taekwondo các tỉnh miền Đông Nam Bộ năm 2018; tổ chức khóa tập huấn kỹ năng bơi cho trẻ em theo Kế hoạch 2163/KH-UBND ngày 28-5-2018 của Ban Chỉ đạo hoạt động hè 2018. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lớp đào tạo, phương pháp lập kế hoạch tổ chức thi đấu các môn thể thao cho các cán bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đối với thể thao thành tích cao, tích cực chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện VĐV năm 2018, tiếp tục tuyển chọn lực lượng VĐV để bổ sung cho các đội tuyển thể thao của tỉnh, đồng thời tổ chức kiểm tra định kỳ để chọn lọc VĐV đáp ứng tốt cho công tác huấn luyện.  Rà soát các điều kiện cấp phép cho các hoạt động TDTT trên địa bàn toàn tỉnh.