Mỹ tuyên bố không làm chệch hướng đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Mỹ sẽ không từ bỏ hoặc làm chệch hướng mục tiêu trong các cuộc đàm phán nhằm giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trên đây là tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 11-7 khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News.

Trong bối cảnh xuất hiện những hoài nghi xung quanh việc Bình Nhưỡng giảm quyết tâm thực thi kế hoạch phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tháng 6 vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Phó Tổng thống Pence khẳng định: "Tổng thống Donald Trump vẫn tin tưởng rằng thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore có thể tiến triển và thông qua kết quả này chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác. Chúng tôi sẽ không từ bỏ hoặc làm chệch hướng mục tiêu này".

Trước đó, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng nhằm bổ sung những chi tiết của thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ giải quyết mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên theo một cách thức hòa bình. Mặc dù thừa nhận còn nhiều việc phải làm, đặc biệt vấn đề thiết lập khung thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, song ông Pompeo khẳng định hai bên đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán.

Sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng giữa Ngoại trưởng Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Mỹ và Triều Tiên đã đưa ra những phát biểu trái chiều về kết quả các cuộc đàm phán. Trong khi Washington cho là đã đạt được “bước tiến” trong mọi nội dung đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn, thì Bình Nhưỡng lại lấy làm tiếc về kết quả đàm phán và cho rằng phía Mỹ đã “đơn phương đưa ra những đòi hỏi thái quá”. Phía Triều Tiên cho biết đã đặt vấn đề chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong tháng này nhân dịp kỷ niệm 65 năm ký hiệp định đình chiến năm 1953, nhưng Mỹ đã đưa ra nhiều lý do để hoãn kế hoạch trên. Triều Tiên khẳng định tuyên bố chấm dứt chiến tranh là một điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin giữa các bên.