Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, gắn với gặp mặt doanh nghiệp

(NTO) Ngày 12-7, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo đánh giá, phân tích các nội dung tác động đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 gắn với gặp mặt doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2018.

Tham dự có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Ban Pháp chế (VCCI), Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố và trên 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

Theo báo cáo đánh giá xếp hạng PCI 2017, tỉnh ta đứng 38/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2016, nằm trong nhóm các tỉnh có kết quả điều hành kinh tế trung bình. So với năm 2016, không chỉ cải thiện về thứ hạng cạnh tranh cấp tỉnh, các chỉ số thành phần PCI của tỉnh cũng được cải thiện. Có 7/10 chỉ số thành phần cải thiện số điểm và tăng thứ hạng như: tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động. Có 2 chỉ số cải thiện điểm số nhưng giảm thứ hạng, gồm: Tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự. Có 1 chỉ số giảm điểm số, giảm thứ hạng, đó là chỉ số gia nhập thị trường, giảm 3 bậc so với năm 2016.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội thảo. Ảnh: A.Tuấn

Tại hội thảo các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá các điểm mạnh, yếu Chỉ số PCI của tỉnh và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tham gia ý kiến, kiến nghị, đề xuất tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư.

Năm 2018, với mục tiêu cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh vươn lên nhóm xếp hạng tốt, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao; thường xuyên theo dõi và giám sát định kỳ việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và của Trung ương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đóng góp chung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc điều hành, thực hiện nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp. Để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo, các sở, ngành, địa phương cần đề ra các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần PCI thấp điểm. Trong đó, cần nâng cao chỉ số cạnh tranh về tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự và gia nhập thị trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nhằm cải thiện chỉ số công khai minh bạch, giảm tiêu cực, giảm chi phí không chính thức, tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.