Thế giới trong tuần

1. Liên hợp quốc kêu gọi các nước tăng cường quản lý rủi ro thảm họa toàn cầu. Tất cả các nước cần tăng cường quản lý rủi ro thảm họa nhằm giảm thiểu số người phải sơ tán trên toàn thế giới. Đây là khuyến cáo của bà Mami Mizutori, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thảm họa, đưa ra tại Hội nghị cấp bộ trưởng châu Á lần thứ 2 về vấn đề này với chủ đề "Phòng ngừa rủi ro thảm họa: Bảo vệ phát triển bền vững".

Bà Mizutori nhấn mạnh dù trong những năm gần đây, số người thiệt mạng do thảm họa trên thế giới đã giảm, song số người thiệt mạng tại châu Á vẫn khá cao, chiếm tới gần 50%. Thống kê cho thấy, thảm họa thiên nhiên do tác động của việc Trái Đất ấm lên, trong đó có bão, lũ, động đất, tại 135 quốc gia trên thế giới đã khiến 18,8 triệu người buộc phải đi sơ tán. Do đó, theo bà Mizutori, tất cả các nước cần tập trung củng cố các chính sách quản lý rủi ro thảm họa hiện nay nhằm giảm thiểu số người buộc phải đi sơ tán.

Hội nghị năm nay, diễn ra tại Mông Cổ, với sự tham dự của hơn 3.000 quan chức và chuyên gia đến từ hơn 50 nước. Trong 4 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu dự tham hội nghị cũng sẽ thảo luận các vấn đề trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng đối phó với thảm họa và thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư về giảm thiểu rủi ro thảm họa.

2. Nga- Mỹ xúc tiến chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Ngày 2-7, một phái đoàn Quốc hội Mỹ đã gặp các quan chức cấp cao Nga tại thành phố St. Petersburg, trong bối cảnh giới chức hai bên đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7 này.

Theo thông báo từ Văn phòng thống đốc St. Petersburg Georgy Poltavchenko, phát biểu với các nghị sĩ Mỹ, ông Poltavchenko thể hiện kỳ vọng sưởi ấm mối quan hệ song phương đồng thời nhấn mạnh Nga luôn hướng tới tương lai với sự lạc quan và sẵn sàng hợp tác trên mọi lĩnh vực. Trong khi đó, nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Alabama Richard Shelby, dẫn đầu phái đoàn Mỹ, cũng kêu gọi hai bên cùng đối thoại.

Quan hệ Nga-Mỹ ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi Moskva quyết định sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea, cũng như bất đồng liên quan đến tình hình miền Đông Ukraine và cuộc xung đột tại Syria. Ngày 28-6, Điện Kremlin và Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16-7 tới. Theo ông chủ Nhà Trắng, nội dung thảo luận giữa hai bên có thể xoay quanh cuộc chiến ở Syria, cũng như xung đột tại miền Đông Ukraine.

Cơ hội để những gia đình ly tán ở 2 miền gặp nhau không còn nhiều.

3. Hai miền Triều Tiên trao đổi danh sách gia đình ly tán trước khi tổ chức đoàn tụ. Một quan chức Hội Chữ thập đỏ ngày 3-7 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã trao đổi danh sách những người mong muốn gặp người thân bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 để có thể xác định liệu những người thân của họ còn sống và có thể tham gia cuộc đoàn tụ vào tháng tới hay không.

Theo quan chức trên, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc sáng cùng ngày đã chuyển cho phía Triều Tiên danh sách 250 người mong muốn gặp người thân có thể đang còn sống ở Triều Tiên. Danh sách này được máy tính lựa chọn ngẫu nhiên từ 500 người. Trong khi đó, phía Triều Tiên cũng đã gửi danh sách 200 người muốn đoàn tụ với người thân ly tán ở Hàn Quốc.

Các bản danh sách này đều chứa thông tin cá nhân chi tiết về những người mong muốn đoàn tụ, qua đó, hai bên có thể xác nhận liệu người thân của mình có còn sống và mong muốn tham gia cuộc đoàn tụ hay không.

Dự kiến, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ chia sẻ kết quả xác minh vào ngày 25-7 tới và trao đổi danh sách cuối cùng gồm 100 người tham gia cuộc đoàn tụ.

Trong cuộc đàm phán Hội Chữ thập đỏ hai miền Triều Tiên tháng trước, hai bên đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán từ ngày 20 đến ngày 26-8 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang bên bờ biển phía Đông của Triều Tiên, trong đó mỗi bên có 100 gia đình tham gia.

Theo số lượng thống kê, tính đến cuối tháng 5 vừa qua, số người Hàn Quốc đăng ký đoàn tụ với người thân sống bên phía Triều Tiên là 132.124 người, trong đó chỉ 57.000 người còn sống. Hầu hết những người còn sống đều đã trên 70 tuổi.