Trao đổi với phóng viên Báo Ninh Thuận, đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Đã cung ứng đủ cây giống cho các địa phương ra quân thực hiện Tết trồng cây

Trước ngày toàn tỉnh ra quân thực hiện Tết trồng cây, hướng tới mục tiêu chung tay xây dựng “Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp”, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc phỏng vấn nhanh đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phóng viên: Đồng chí cho biết việc chuẩn bị cây giống phục vụ cho Tết trồng cây đã tiến hành đến đâu?

- Đồng chí Bùi Anh Tuấn: Là ngành được UBND tỉnh giao trách nhiệm cung ứng cây giống phục vụ Tết trồng cây toàn tỉnh diễn ra vào ngày 17-2 (tức ngày 15 tháng giêng ÂL), trong năm qua sở NN&PTNT đã chủ động chuẩn bị ươm trồng các loại cây giống như cóc hành, neem. Thực ra đây là các loại cây trồng phủ xanh rừng thường xuyên ở tỉnh ta nên ngành đã chỉ đạo trực tiếp cho công ty lâm nghiệp Ninh Sơn thực hiện, ở đây đã có sẵn các cây giống 12 tháng tuổi sinh trưởng khỏe, chất lượng bảo đảm. Theo kế hoạch của tỉnh sẽ có 13.575 cây giống, bao gồm 4.787 cây cóc hành và 8.788 cây neem được trồng trong đợt này nhưng đến nay công ty lâm nghiệp Ninh Sơn đã giao tổng số 13.880 cây (tính cả 5% hao hụt), trong đó có 4.370 cây cóc hành và 9.510 cây neem. Cụ thể ngày 10-2 đã giao 6.300 cây cho huyện Ninh Phước, 420 cây cho huyện Thuận Nam; ngày 11-2 đã giao 1.050 cây cho Bộ đội Biên phòng tỉnh, 1.910 cây cho thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và ngày 14-2 đã tiến hành giao 1.050 cây cho huyện Ninh Sơn, 525 cây cho huyện Bác Ái và 525 cây cho huyện Thuận Bắc.

Phóng viên: Theo Đồng chí việc bố trí cây trồng của các địa phương, đâu là vấn đề đáng lo?

-Đồng chí Bùi Anh Tuấn: Việc vận chuyển cây giống về cho các huyện, thành phố đều diễn ra suôn sẻ, đang được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, bảo quản. Còn việc chọn điểm, bố trí trồng ở đâu, phân bổ như thế nào là do các huyện, thành phố triển khai. Vấn đề mà Sở NN-PTNT lưu ý với các ngành, địa phương là bây giờ đang thời tiết khô hạn, gió nhiều, không có mưa nên công tác chăm sóc, bón tưới sau khi trồng là hết sức quan trọng. Đặc biệt là đối với các vùng nông thôn, vùng miền núi cần phải đề phòng tình trạng gia súc thả rong sẽ ăn phá cây. Hưởng ứng trồng cây để thực hiện có hiệu quả Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp” có ý nghĩa rất lớn về bảo vệ môi trường sinh thái và tạo nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa. Tuy nhiên nếu chỉ trồng mà tỷ lệ cây sống quá thấp thì sẽ phản tác dụng cho nên các địa phương cần có phương án bảo quản, chăm sóc, thường xuyên bón tưới và rào chắn, ngăn chặn gia súc ăn phá.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.