Ninh Phước: Chăm lo nâng cao đời sống gia đình chính sách

(NTO) Huyện Ninh Phước là địa phương anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trên địa bàn huyện đã có hơn 1.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Phước huy động mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thường, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước cho biết: Toàn huyện có 1.062 liệt sĩ anh dũng hy sinh qua các thời kỳ cách mạng và 432 thương bệnh binh, 1.510 gia đình có công với cách mạng sinh sống trên địa bàn 9 xã, thị trấn. Các xã: Phước Hải, Phước Thuận, Phước Hữu, An Hải vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ tranh nhân dân do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Toàn huyện có 180 bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ nguồn vốn hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho 223 gia đình có công cách mạng được cải thiện về nhà ở, với tổng nguồn vốn trên 5 tỷ đồng. Trong đó có 31 căn nhà tình nghĩa xây dựng mới được hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/căn và hỗ trợ sửa chữa 192 căn nhà với kinh phí trên 3,8 tỷ đồng, hỗ trợ 20 triệu đồng/căn. Từ các nguồn vốn đền ơn đáp nghĩa, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 3 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 14 căn nhà góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình thương binh, liệt sĩ. Trong đợt kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ, huyện Ninh Phước sẽ tổ chức bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa xây dựng mới và 98 căn nhà hỗ trợ kinh phí sửa chữa cho các gia đình chính sách. Huyện có 9/9 xã, thị trấn được công nhận danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh- liệt sĩ và người có công”.

Bà Lê Thị An, thương binh 3/4 , ở thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải vừa
hoàn thành  ngôi nhà tình nghĩa do Hội Cựu chiến binh tỉnh
vận động các doanh nghiệp hỗ trợ và gia đình đóng góp xây dựng.

Huyện Ninh Phước vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa phục vụ tốt cho việc xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, chỉnh trang Đài tưởng niệm liệt sĩ. Trong 10 năm gần đây, cán bộ và nhân dân địa phương đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 2,4 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn cho vay ưu đãi của Nhà nước giúp nhiều gia đình chính sách đầu tư phát triển sản xuất- kinh doanh, nuôi trồng thủy sản vươn lên bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm, nuôi dạy con cháu học hành thành đạt. Các ông: Lê Quang Nghĩa ở xã Phước Thuận, Nguyễn Hữu Ngọc ở xã Phước Sơn, Trần Đình Bé ở xã Phước Hậu…là những điển hình gia đình chính sách tiêu biểu được huyện Ninh Phước đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Chị Lê Thị Kim Sương, cán bộ chính sách- xã hội xã Phước Thuận đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Tô Thị Bảy là con của liệt sĩ Tô Niên ở xã Phước Thuận được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng mới nhà ở hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ. Tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà mới, bà Bảy chia sẻ niềm vui: Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng và con cháu đóng góp cho tôi xây dựng ngôi nhà ở mới có diện tích sử dụng gần 100 m2 cao ráo khang trang trị giá trên 200 triệu đồng. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo các cấp đã quan tâm chăm lo giúp gia đình có nơi ăn chốn ở ổn định, có nơi phụng thờ liệt sĩ ấm cúng. Ngày lễ, ngày tết chính quyền địa phương đến thăm hỏi động viên gia đình tôi vươn lên làm ăn bảo đảm cuộc sống no ấm.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết thêm: Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ, lãnh đạo địa phương tiếp tục chỉ đạo các ngành, các xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đền ơn đáp nghĩa. Tổ chức tốt việc đưa đón thân nhân liệt sĩ thăm viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Ninh Thuận và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận. Lãnh đạo địa phương thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ neo đơn theo phương châm Nhà nước, các tổ chức kinh tế- chính trị- xã hội và nhân dân cùng tham gia chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.