Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ có thể thảo luận về an ninh mạng

Ngày 3-7, ông Ilya Rogachev, Giám đốc Vụ chuyên trách về những thách thức và nguy cơ mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể thảo luận về tội phạm mạng và các cách thức đối phó chủ nghĩa khủng bố ở Syria, trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7 tới.

Khi được hỏi liệu vấn đề tội phạm mạng có được thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới hay không, ông Rogachev đáp: “Có, có khả năng điều đó sẽ được thảo luận, bởi đây là vấn đề nằm trong quan hệ song phương hơn là tấn công mạng đơn thuần. Như tôi được biết, các nỗ lực chống khủng bố cũng sẽ được thảo luận liên quan tới hoạt động của Mỹ ở Syria". Quan chức ngoại giao này cho biết thêm: "Mỹ cho rằng chúng tôi, bằng cách này hay cách khác, can thiệp vào cuộc bầu cử thông qua việc sử dụng các thông tin và công nghệ liên lạc trái phép, mặc dù họ không thể hoặc không muốn giải thích ý họ là gì”.

Cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Nga âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và vấn đề liên quan đã được tiến hành bởi công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Mueller, Cục điều tra liên bang (FBI) và ủy ban lưỡng viện quốc hội. Lâu nay, Moskva luôn bác bỏ các cáo buộc này.