Kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X

(NTO) Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri, tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND tỉnh tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng giải trình, trả lời với cử tri sau kỳ họp này.

Qua thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức 136 cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND), có 7.226 lượt người tham dự và đóng góp 600 ý kiến, kiến nghị với Đảng, chính quyền các cấp ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Qua tiếp xúc, nắm bắt, tình hình tâm trạng của các tầng lớp Nhân dân ổn định tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp; sự phối hợp thống nhất hành động của hệ thống Mặt trận và các đoàn thể trong việc tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được thực hiện đầy đủ kịp thời. Nhiều hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ được diễn ra tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong Nhân dân; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Cử tri thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) kiến nghị. Ảnh Hữu Phương.

Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, những vấn đề bức xúc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành chức năng và các đại biểu HĐND tiếp nhận, giải trình và gửi các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo luật định. Cử tri và Nhân dân hoan nghênh các sở, ngành, địa phương thời gian qua đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết những khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng về một số hạn chế chậm được khắc phục ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Qua đó, cử tri kiến nghị đến kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khóa X, các nội dung sau:

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cử tri và Nhân dân cho rằng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn chế; cần làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chưa thực hiện đúng pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn đế xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp (nhất là lĩnh vực giải tỏa, bồi thường, tái định cư). Đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp giải quyết dứt điểm đối với một số vụ việc kéo dài, tồn đọng; đồng thời cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động người khác tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối an ninh trật tự.

Về lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, nông thôn: Cử tri và Nhân dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp cùng các cơ quan hữu quan tiếp tục đẩy mạnh việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất, quan tâm hỗ trợ việc chuyển giao khoa học kỹ thuật; mở rộng thị trường tiêu thụ; kịp thời thông tin về thị trường cho nông dân; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao; triển khai thực hiện hiệu quả hơn các chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp; phát triển nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động các hợp tác xã kiểu mới để thực sự là hạt nhân trong chuỗi liên kết, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sổng của Nhân dân. Cử tri và Nhân dân đề nghị các cấp chính quyển chỉ đạo các ngành chức năng tăng cuờng công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, lưu thông và sử dụng; xử phạt nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Về quy hoạch, đầu tư, xây dựng và giao thông: Cử tri và Nhân dân tiếp tục phản ánh hiện nay một số dự án chậm triển khai; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập; việc quản lý xây dựng tuy có quyết liệt trong kiểm tra, xử lý nhưng vẫn còn vi phạm (qua kết quả kiểm tra năm 2017 có đến 215 trường hợp vi phạm phải phá dỡ); các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp, gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị các cấp chính quyền, các sở, ngành hữu quan sớm có kế hoạch khắc phục các hạn chế trong công tác quy hoạch đầu tư xây dựng, nhất là khắc phục những tuyến giao thông hư hỏng nặng, hệ thống thoát nước đô thị trong các dự án giải tỏa đền bù thì phải có kế hoạch xây dựng khu tái dịnh cư trước để ổn định cuộc sống cho người có đất, nhà bị giải tỏa; quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý trật tự xây dựng…

Về y tế, giáo dục và đào tạo: Cử tri và Nhân dân trong tỉnh phản ánh về chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến khám chữa bệnh ban đầu, chủ yếu là trạm y tế ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng cao còn nhiều hạn chế, cần kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc. Công tác cấp phát, cấp đổi thẻ bảo hiếm y tế còn sai sót và cấp thiếu tại một số địa phương. 

Cử tri và Nhân dân phản ánh chất lượng dạy và học ở một số truờng học còn hạn chế; cơ sở vật chất ở một số trường học vẫn chưa có trang thiết bị phục vụ việc dạy và học (nhất là các trường mẫu giáo); tình trạng bạo lực học dường vẫn còn diễn ra... Đề nghị chính quyền và ngành chức năng quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là về đạo đức cho học sinh, quan tâm dầu tư trang thiểt bị dạy học cho các cơ sở giáo dục tiểu học và trường mẫu giáo của miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Về tài nguyên và môi trường: Cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng trước tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra ở địa bàn huyện Bác Ái, Ninh Sơn; tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra ở một số cơ sở sản xuất, bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ… Đề nghị các cấp chính quyền và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…