Anh Nguyễn Văn Sỹ ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công việc

(NTO) Công tác tại Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trực thuộc Sở TN&MT, anh Nguyễn Văn Sỹ (ảnh) “nổi bật” không phải với vai trò Giám đốc Trung tâm mà điều làm nên thành tích lại chính là những sáng kiến của anh và cùng với tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị đồng lòng chung tay thực hiện đạt nhiều kết quả, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Xác định mục tiêu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) nhằm để nâng cao năng lực quản lý, điều hành của ngành TN&MT ngày càng hiệu quả và minh bạch hơn; đồng thời, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tham gia giám sát các hoạt động quản lý nhà nước của ngành, nhất là trong việc tiếp cận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), từ năm 2013, anh Nguyễn Văn Sỹ cùng tập thể Trung tâm CNTT TN&MT đã triển khai ứng dụng có hiệu quả phần mềm Văn phòng điện tử (TD Office) để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo và các hoạt động tác nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức của sở, các đơn vị trực thuộc, phòng TN&MT các huyện, thành phố, đảm bảo 100% hồ sơ, văn bản của sở và các đơn vị trực thuộc được tiếp nhận, xử lý, luân chuyển và phát hành trên môi trường điện tử thay cho văn bản giấy. Riêng Sở TN&MT hằng năm đã tiếp nhận trên 15.000 văn bản đến và phát hành gần 6.000 văn bản đi trên phần mềm này.

Anh Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tôi và cán bộ Trung tâm đã xây dựng đưa vào vận hành, khai thác sử dụng hiệu quả phần mềm Cổng thông tin nội bộ của Sở phục vụ cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin, tổng hợp báo cáo tuần, theo dõi văn bản có thời hạn của Sở. Theo thống kê, mỗi năm, Sở TN&MT theo dõi, tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên 1.100 văn bản có thời hạn xử lý trên phần mềm, không những đáp ứng kịp thời công tác quản lý điều hành của Sở mà còn đảm bảo tính công khai, minh bạch thông tin trong các hoạt của Sở cũng như các đơn vị trực thuộc, hạn chế tối đa việc photo, sử dụng văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng phẩm, tạo thói quen làm việc cho công chức, viên chức trên môi trường mạng. Không chỉ phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, việc ứng dụng CNTT còn phục vụ đắc lực cho công tác kiểm soát TTHC mà ngành TN&MT đã và đang quyết tâm thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, anh cùng với đơn vị đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả Phần mềm quản lý hồ sơ một cửa điện tử của Sở, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng trao đổi, tương tác với cơ quan công quyền trong giải quyết TTHC, đồng thời có thể trực tiếp tham gia giám sát trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ một cửa tại Sở; tăng cường khả năng công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ, tạo sự đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC tại Sở. Đến nay, đã tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên 810 hồ sơ một cửa trên phần mềm, thu hút được 6.774 lượt tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thông qua mạng internet. Thực tế rất đáng ghi nhận nữa là để giúp cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, nắm bắt, vận dụng và thực hiện đúng các quy định pháp luật trong lĩnh vực TN&MT, từ năm 2015 đến nay, anh Nguyễn Văn Sỹ và Trung tâm đã xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng hiệu quả phần mềm Tra cứu pháp luật TN&MT đối với lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, qua đó góp phần hạn chế những phức tạp phát sinh do thiếu thông tin pháp luật về các lĩnh vực nói trên.

Anh Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ: Là người đứng đầu đơn vị nên làm việc gì cũng cần phấn đấu để thực sự là “đầu tàu”, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong nhiều năm liền, anh đã có nhiều sáng kiến, mô hình mới mang tính đột phá của ngành được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở và cấp tỉnh công nhận. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, ngoài 3 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở công nhận, anh còn có 2 sáng kiến được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp tỉnh công nhận. Cụ thể, năm 2015, anh có sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng phần mềm Từ điển pháp luật ngành TN&MT”; năm 2016, anh có sáng kiến “Nghiên cứu công khai tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ một cửa tại Sở TN&MT trên môi trường điện tử”. Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liền, anh Nguyễn Văn Sỹ được Giám đốc Sở TN&MT tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, UBND tỉnh tặng Bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đáng tự hào hơn là đơn vị anh lãnh đạo ngoài giấy khen của ngành còn được UBND tỉnh, Bộ TN&MT tặng Bằng khen, đặc biệt, năm 2017, Trung tâm CNTT TN&MT được bình chọn, suy tôn là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu Cụm thi đua trực thuộc Sở, đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Và mới đây, tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, anh Nguyễn Văn Sỹ vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước.