Tộc họ Kút Minh Pui hiếu học

(NTO) Những năm qua, tộc họ Kút Minh Pui (Chi 3) ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước) là tộc họ điển hình, tiêu biểu trong phong trào khuyến học ở địa phương.

Tộc họ Kút Minh Pui hiện có 47 hộ, với 360 nhân khẩu. Được sự quan tâm, động viên kịp thời của gia đình, dòng họ, đến nay trong tộc họ có 100% con em đều được đến trường đúng độ tuổi, không ai bỏ học giữa chừng. Để có được kết quả như vậy, tộc họ đã đề ra quy chế để thực hiện một cách nền nếp, như: Đoàn kết trong gia đình, tộc họ, cộng đồng, tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện chăm lo con em đến trường. Ngoài ra, hằng năm, tộc họ vận động các hộ gia đình đóng góp ngày công, tiền tu sửa trường lớp và mỗi thành viên trong tộc họ tham gia đóng góp quỹ 100 ngàn đồng/năm. Nguồn quỹ sau khi được đóng góp không chỉ sử dụng trao thưởng cho con em đạt được thành tích cao trong học tập, mà còn để thăm hỏi, chia sẻ khó khăn kịp thời đối với những người trong tộc họ khi bị đau ốm, qua đó càng tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong tộc họ.

Gia đình bà Thành Thị Khỏe có 8 người con, cuộc sống trước đây thuôc diện khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ từ tộc họ, các con của bà đều được ăn học đến nơi, đến chốn. Trong số 8 người con, đến nay đã có 3 người tốt nghiệp cao đẳng, 3 người tốt nghiệp đại học. Hiện gia đình bà đã thoát nghèo và trở thành hộ khá giả ở địa phương. Bà Khỏe chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần từ tộc họ mà các con tôi được thành tài. Các con giờ đây đều đã có việc làm ổn định gia đình rất vui và luôn động viên các cháu trong tộc họ luôn chăm chỉ học tập.

Lật cuốn sổ ghi chép thành tích học tập của con em trong tộc họ, ông Thành Phú Tiến, Trưởng tộc họ Kút Minh Pui, cho biết: Trong tộc họ có 25 người học trung cấp, 40 người học cao đẳng, 30 người học đại học, 1 người học thạc sĩ. Ông Tiến chia sẻ: Trong mỗi gia đình của tộc họ, các bậc phụ huynh, hàng ngày đều có trách nhiệm chăm lo, bảo ban con cháu học bài, chăm chỉ học tập. Hình ảnh ba mẹ dạy con, anh chị em chỉ nhau học tập đã trở nên quen thuộc đối với các gia đình trong tộc họ. Đa số con cháu trong độ tuổi đều được đến trường, không để xảy ra tình trạng trẻ bỏ học giữa chừng. Tộc họ cũng luôn vận động, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, không sa ngã vào các tệ nạn xã hội.