Phát triển “vi khuẩn trên chip” có khả năng phát hiện chảy máu dạ dày

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát triển một loại cảm biến có thể tiêu hoá, được cấu tạo từ vi khuẩn đã được thay đổi gene. Vi khuẩn này được thiết kế để chuẩn đoán chảy máu dạ dày hoặc các vấn đề đường tiêu hoá.

Vi khuẩn được đặt vào 4 lỗ tròn trên cảm biến và phủ lại bằng một màng bán thấm cho phép các phân tử nhỏ từ môi trường khuếch tán qua. Dưới mỗi lỗ tròn là một bán dẫn quang điện có thể đo lượng ánh sáng do vi khuẩn tạo ra và gửi chúng đến smartphone hay máy tính gần đó thông qua kết nối không dây.

Cách sử dụng khá đơn giản: chỉ cần đặt các tế bào vi khuẩn vào trong một thiết bị lưu trữ chúng, sau đó nuốt thiết bị này vào bụng để nó đi qua dạ dày và hệ tiêu hoá. Các nhà khoa học đã tập trung vào tìm các vết chảy máu trong đường tiêu hoá. Một chủng probiotic E.Coli đã được chỉnh sửa để phát sáng khi nó gặp “heme” một phân tử vốn là dấu hiệu của chứng viêm.

Cảm biến hình trụ này có chiều dài khoảng 3,8cm và cần một nguồn điện 13 microwatts. Nguồn điện này được cấp bởi một viên pin 2.7V có thời lượng hoạt động lên đến 1 tháng rưỡi.