Thế giới trong tuần

1. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi hợp tác quốc tế và thực thi luật pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các mạng lưới tội phạm có tổ chức và những kẻ buôn ma túy. 

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy 26-6, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh: “Thách thức ma túy là một trong những vấn đề phức tạp nhất mà chúng ta đối mặt, với ảnh hưởng trên diện rộng đối với sức khỏe và sự thịnh vượng, gia đình và cộng đồng, an ninh và sự phát triển bền vững. Giải quyết thách thức này đòi hỏi sự tập trung toàn diện trên nhiều mặt trận, như đã được nêu rõ trong văn bản được nhất trí thông qua tại Phiên họp Đặc biệt Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2016 về vấn đề ma túy thế giới”. 

Ngoài sự hợp tác quốc tế và thực thi luật pháp hiệu quả, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho rằng các nước cần mở rộng cách tiếp cận có căn cứ nhằm ngăn chặn, đối phó và hỗ trợ”. 

2. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận về di cư sau gần 10 giờ hội đàm căng thẳng tại Brussels (Bỉ) xung quanh những vấn đề hóc búa đe dọa tới liên minh, khu vực tự do đi lại cũng như nguy cơ đổ vỡ của chính quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: “Các nhà lãnh đạo của 28 quốc gia thành viên EU đã nhất trí về những kết luận (của hội nghị thượng đỉnh), trong đó có vấn đề di cư”. 

Tương tự, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng nêu rõ: “Thỏa thuận về di cư đã đạt được”. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết thỏa thuận di cư EU bao gồm những điều khoản về tình nguyện tiếp nhận những người di cư tại EU, cải cách hệ thống tị nạn với sự đồng lòng của các nước thành viên. 

Vấn đề người di cư là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 tại Brussels.

3. Theo AFP, ngày 26-6, Trung Quốc xác nhận sẽ miễn thuế cho một số mặt hàng, trong đó có đậu nành, nhập khẩu từ 5 quốc gia châu Á trong bối cảnh nguy cơ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có khả năng khiến giá đậu Mỹ tăng lên. 

Như một phần trong Hiệp định Thương mại châu Á-Thái Bình Dương với các nước Bangladesh, Ấn Độ, Lào, Hàn Quốc và Sri Lanka, Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu xuống còn 0% đối với một số nông sản quan trọng, đồng thời cũng giảm thuế cho hàng chục sản phẩm khác, kể từ ngày 1-7. Theo danh sách Trung Quốc công bố, các sản phẩm nhập khẩu từ 5 quốc gia trên được miễn thuế bao gồm đậu nành, dầu đậu nành, hạt cải dầu, mỡ bò và mỡ cừu. 

Quyết định này được đưa ra 5 ngày trước khi Trung Quốc dự định áp đặt thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, một nhà cung cấp nông sản lớn như đậu nành, sản phẩm vốn được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi. 

Trung Quốc là nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ đạt 14 tỷ USD hồi năm ngoái. Các nhà phân tích kinh tế lo ngại kế hoạch áp thuế của Trung Quốc có thể khiến giá các sản phẩm dùng trong chăn nuôi trong nước tăng cao. Bắc Kinh đã yêu cầu nông dân tăng diện tích trồng đậu nành và các loại ngũ cốc khác, động thái được xem là bước chuẩn bị cho khả năng chính phủ nước này sẽ áp thuế lên mặt hàng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ.