Đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Tp. Phan Rang Tháp Chàm có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Ban ATGT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, nguyên nhân TNGT gia tăng là do tình trạng người và phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao, người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự ATGT và hành lang ATGT đường bộ vẫn còn khá phổ biến; nhất là tình trạng một số đối tượng thanh-thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy tốc độ cao nẹt bô vượt ẩu vẫn còn diễn ra. Qua phân tích, các vụ TNGT trên địa bàn thành phố có liên quan đến việc sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang trong giai đoạn phát triển đô thị, theo đó có nhiều dự án công trình triển khai xây dựng đã tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông của thành phố. Cùng với đó, nhiều tuyến đường hiện đang trong giai đoạn bị xuống cấp hư hỏng do thời gian sử dụng lâu nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa. Theo số liệu của Ban ATGT thành phố, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 60 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 81 người. Đây là địa bàn có số vụ, số người chết và bị thương cao nhất trong toàn tỉnh và tăng so với cùng kỳ năm 2017. Số vụ TNGT nghiêm trọng và số người chết đều tăng.

Một số nhà xe tự lập bến dừng đón khách trên đường Lê Duẩn
(Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) không đúng quy định gây ách tắc giao thông.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn trong những tháng cuối năm, nhất là giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, hạn chế thấp nhất tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em, Ban ATGT thành phố đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tập trung vào các chủ đề ATGT năm 2018, nhất là đối với học sinh, tạo cho các em có thói quen tốt khi tham gia giao thông, nâng cao ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, nâng cấp, cải thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn, khắc phục các tuyến đường, hệ thống giao thông còn tồn tại những bất cập gây mất ATGT. Phát động các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát giao thông, lập lại trật tự mỹ quan đô thị; tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân thường dẫn đến TNGT, chú ý vào các tuyến đường có hoạt động giao thông phức tạp vào giờ cao điểm; phát hiện ngăn chặn kịp thời các lỗi vi phạm như sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, càn quấy gây rối trật tự ATGT.

Ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban ATGT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết thêm: Qua khảo sát thực tế, UBND thành phố đã đề xuất các giải pháp đảm bảo ATGT tại những nút giao thông, tuyến đường còn tồn tại những bất cập không đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện giao thông. Cụ thể như điểm đường Trần Phú (trước Siêu thị Thanh Hà), đoạn đường cong tại Ngã 3 giao giữa đường Hải Thượng Lãn Ông và đường Trần Đại Nghĩa; mở rộng mặt đường Trần Phú tại nút giao với đường Thống Nhất; mở rộng mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai tại nút giao với đường Yên Ninh; sơn vạch giảm tốc đoạn phía Nam dẫn vào cầu Đạo Long. Hiện nay Phòng Quản lý đô thị thành phố đã thực hiện xong bước khảo sát, lập dự toán cân đối nguồn vốn để triển khai các bước tiếp theo. Thành phố cũng đã kiến nghị UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho công tác đảm bảo ATGT, nâng cấp, duy tu, sửa chữa các tuyến đường đô thị; thay thế bổ sung hệ thống biển báo, giải phân cách; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các điểm ngập úng, hư hỏng trên tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua địa bàn và đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hoàn thiện các tuyến đường mới, đảm bảo có đầy đủ hệ thống đèn, biển báo, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Với những giải pháp cơ bản về công tác đảm bảo ATGT, hy vọng rằng từ nay đến cuối năm, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố sẽ được kìềm chế, đạt mục tiêu đề ra.