Ngành Du lịch Tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm, ngành Du lịch (DL) tiếp tục khởi sắc, lượng du khách đến tham quan liên tục tăng nhanh, nhiều sản phẩm DL mới đưa vào hoạt động, chất lượng môi trường kinh doanh DL cũng được đặc biệt quan tâm và ngày càng được nâng cao. Tổng số khách DL đến đạt trên 1,74 triệu lượt, đạt 83% kế hoạch năm, tăng 22,7% so với cùng kỳ, tổng thu từ DL đạt 660 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Đạt được những kết quả ấn tượng này là do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh DL. Nhất là việc đưa thêm nhiều sản phẩm DL mới vào khai thác, góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách khi đến Ninh Thuận. Cùng với việc chú trọng công tác quản lý nhà nước, ngành VHTT&DL đã tập trung vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra, cải thiện môi trường kinh doanh DL. Đặc biệt, ngành DL đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tuyên truyền, giáo dục về đảm bảo môi trường kinh doanh DL trong sạch, lành mạnh bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, ký cam kết giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh DL, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị DL, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web và cổng thông tin điện tử của ngành... Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm kiểm tra, ngăn ngừa, chấn chỉnh những hành vi: Đeo bám, ép giá, bắt chẹt khách, ăn xin, cò mồi, bán hàng kém chất lượng...

Du khách tham quan tại Trang trại Nho Ba Mọi (Ninh Phước). Ảnh: T.L

Các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực DL cũng đã chủ động triển khai nhiệm vụ giải pháp để thu hút du khách. Ngay từ quý IV-2017, các doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng nhiều chương trình chào đón khách đến với cơ sở lưu trú của mình trong dịp đầu năm 2018 như tổ chức giảm giá, khuyến mãi dịch vụ, giảm giá, bán Voucher giá rẻ, tổ chức Gala Diner... để phục vụ khách. Mặt khác, một số dịch vụ tại thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) như tàu đáy kính của các doanh nghiệp cũng được các công ty lữ hành đặt trước khoảng 1 tháng như Công ty TST, Lửa Việt, Du lịch Việt Nam, FiDi tour, Sài Gòn Tourist, VietMark... Các doanh nghiệp cũng nỗ lực cải thiện về chất lượng, chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, làm tăng thêm mức độ hài lòng của du khách. Vì vậy, hoạt động DL từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh khá nổi bật và khác biệt so với năm 2017. Lượng khách DL đổ về Ninh Thuận tăng rất mạnh, lượng phòng không đủ đáp ứng vào dịp lễ và hè dành cho khách đoàn. Hiện nay, số lượng phòng nghỉ bán cho các đoàn trong dịp hè và khách quốc tế tăng khá nhanh so với năm 2017. Theo báo cáo nhanh của các cơ sở lưu trú dọc biển Bình Sơn-Ninh Chữ và tại Khu Du lịch Phát Hoàng Long (Vĩnh Hy) số phòng được đặt cho dịp hè 2018 đã kín từ giữa tháng 5-2018 và có sự khác biệt so với mọi năm là lượng khách các tỉnh phía Bắc đổ về Ninh Thuận bằng đường hàng không tăng tương đối khá (chủ yếu là nghỉ dưỡng biển và tham quan các vườn nho...), đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của DL Ninh Thuận.

Tháp Po Klong Garai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là một trong những
điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: S.Ngọc

Với đà tăng trưởng như hiện nay, theo dự báo lượng du khách đến tỉnh ta trong những tháng tới sẽ vẫn tiếp tục tăng. Ngành công nghiệp “không khói” hứa hẹn sẽ có sự bứt phá hơn, nhất là từ tháng 7 đến tháng 9 là thời kỳ cao điểm của khách DL hè 2018. Để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng cao, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ không ngừng được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc sở VHTT&DL, cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2018 là ngành sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ DL, đẩy mạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường DL với mục tiêu DL Ninh Thuận là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Về cơ chế chính sách, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Đề án Hỗ trợ phát triển DL cộng đồng trên địa bàn tỉnh trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2018; phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển DL lập quy hoạch tổng thể phát triển Khu DL Quốc gia Ninh Chữ; triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Lễ hội Nho, Vang và Biển Ninh Thuận 2018; tiếp tục phối hợp Công ty Hacom Holdings triển khai nhiệm vụ xúc tiến quảng bá DL tại TP. Hồ Chí Minh; Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức ‘‘Tọa đàm, giới thiệu sản phẩm đặc thù và đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp DL tỉnh Ninh Thuận”; triển khai Hội nghị sơ kết Đề án đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL Ninh Thuận, giai đoạn 2016-2020; phối hợp với các ngành triển khai thực hiện Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định cơ chế thu hút phát triển DL trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh.