Thư đi tin lại

Việc bà Nguyễn Thị Dục giữ sổ đỏ của người khác là trái pháp luật

Báo Ninh Thuận đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Xong, trú tại thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc tố cáo bà Nguyễn Thị Dục (chị ruột ông) chiếm giữ trái phép Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ ông là bà Nguyễn Thị Hữu.

Báo Ninh Thuận đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Xong, trú tại thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc tố cáo bà Nguyễn Thị Dục (chị ruột ông) chiếm giữ trái phép Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ ông là bà Nguyễn Thị Hữu.

Qua tìm hiểu được biết: Năm 1999 ông Nguyễn Văn Xong lập gia đình và được mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hữu cho một lô đất, cạnh lô đất của bà để xây dựng nhà ở và mở tiệm uốn tóc, sửa chữa xe máy. Trong suốt thời gian dài không có tranh chấp xảy ra. Đến đầu tháng 3 năm 2010, ông Xong đến UBND xã Bắc Phong làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì được cán bộ địa chính xã cho biết đất, nhà của ông và mẹ ông đang ở (diện tích 988 m2) đã được bà Nguyễn Thị Dục làm sổ đỏ từ tháng 10-2009. Sau đó, ông Xong đã đến nhà bà Dục để lấy sổ đỏ nhưng không được. Ngày 24-3- 2010, bà Hữu đã làm di chúc để lại toàn bộ tài sản bao gồm cả đất đai, nhà cửa của mình cho ông Xong (có chứng thực của UBND xã). Từ đó ông Xong viết đơn gửi UBND xã tố cáo bà Nguyễn Thị Dục chiếm giữ trái phép sổ đỏ của mẹ mình. Mặc dù chính quyền xã và các ban ngành đoàn thể ở địa phương đã nhiều lần tổ chức hòa giải và bà Dục cũng đã đồng ý ký vào cam kết sẽ giao sổ đỏ lại cho chính quyền địa phương tạm giữ nhưng bà không thực hiện.

Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Dục, được biết nguyên nhân bà không giao sổ đỏ cho bà Hữu cũng như chính quyền địa phương vì sợ ông Xong giành mất quyền thừa kế. Theo bà, việc mẹ mình lập di chúc để lại toàn bộ tài sản lại cho ông Xong là do bị ông Xong ép buộc chứ không phải do bà Hữu tự nguyện. Việc bà đồng ý ký vào cam kết giao lại sổ đỏ cho chính quyền tạm giữ thông qua hòa giải tại UBND xã chỉ là để mẹ già vui lòng khi đang dưỡng bệnh.

Ông Nguyễn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: “Sự việc tranh chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hữu giữa hai chị em nhà ông Xong đã được UBND xã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Tại thông báo số 18 ngày 30-3-2010, UBND xã đã khẳng định việc bà Dục giữ sổ đỏ của bà Hữu là trái pháp luật và đề nghị bà trả lại sổ đỏ cho mẹ mình nhưng bà không thực hiện. Đến tháng 7-2010, tại biên bản hòa giải, UBND xã cũng đã đề nghị bà Dục trao sổ đỏ cho UBND xã để giao cho huyện tạm giữ. Mặc dù bà Dục đã đồng ý ký vào biên bản làm việc nhưng sau đó không chấp hành”.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, UBND xã Bắc Phong đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên UBND huyện Thuận Bắc để xem xét giải quyết. Vậy đề nghị ông Xong liên hệ với UBND huyện Thuận Bắc để được trả lời cụ thể.