Đảng viên trẻ học tập và làm theo Bác

(NTO) Theo giới thiệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Phước, chúng tôi đến thôn Tà Dương, xã Phước Thái (Ninh Phước) để gặp chị Jaghe Thị Lễ (ảnh), dân tộc Raglai, một đảng viên (ĐV) điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngay lần đầu gặp, chúng tôi không khỏi ấn tượng khi biết chị mới hơn 1 tuổi Đảng, hiện là ĐV trẻ nhất và là nữ duy nhất của Chi bộ thôn Tà Dương.

Được kết nạp vào Đảng từ ngày 1-6-2016, cuối tháng 6-2017, trở thành ĐV chính thức chưa đầy 1 tháng, chị Jaghe Thị Lễ đã được chi bộ thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ nhiệm kỳ mới. Nhận nhiệm vụ, do chưa có kinh nghiệm công tác Đảng, ban đầu chị còn bỡ ngỡ, nhất là lúc phân công ĐV và tiếp xúc với dân. Nhưng sau một thời gian, với suy nghĩ cần phải khẳng định mình, củng cố lòng tin của ĐV trong chi bộ và người dân trong thôn, chị đã gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ, thường xuyên tiếp cận tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân. Tà Dương là thôn đồng bào dân tộc Raglai hiện có 150 hộ, với 633 nhân khẩu, đời sống người dân phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Vì vậy, để giúp người dân có thêm thu nhập, chị tiếp tục đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ vay vốn tiết kiệm phụ nữ (PN), bình quân cho mỗi hộ vay từ 7 đến 20 triệu đồng, đến nay tính từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cả thôn đã dư nợ gần 4 tỷ đồng. Các PN vay vốn ở Tà Dương đều sử dụng vốn đúng mục đích, nộp lãi và tiết kiệm đúng hạn. Ngoài ra, chị còn vận động 30 hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng nhằm có điều kiện tăng thu nhập.

Là người địa phương nên chị Jaghe Thị Lễ hiểu rõ phong tục, tập quán và sống gần dân, trong dân hơn. Trò chuyện với chị, chúng tôi được biết chị có tính tự lập, vượt khó từ nhỏ, 12 tuổi rời làng học cấp THCS tại Trường Phổ thông (PT) Dân tộc nội trú Ninh Sơn, 16 tuổi về học THPT ở Trường THPT Phạm Văn Đồng. Sau khi theo học và tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin hệ Trung cấp của Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chị Jaghe Thị Lễ về địa phương, có 2 năm làm Chi hội trưởng Chi hội PN thôn trước khi đảm nhiệm cương vị Bí thư chi bộ. Dù tham gia công tác nào, chị cũng thể hiện tinh thần hiếu học, chịu khó tìm hiểu thu thập kiến thức. Khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, để xây dựng nếp sống văn hóa trong thôn lành mạnh, chị thành lập Câu lạc bộ (CLB) Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gồm 27 thành viên, qua đó đã ngăn chặn được tệ nạn trên.

Trong công tác xây dựng Đảng, với trách nhiệm của Bí thư, chị Jaghe Thị Lễ tích cực tạo nguồn từ phong trào thực tiễn của địa phương. Chi bộ thôn Tà Dương có 6 ĐV, hiện đang chuẩn bị kết nạp thêm 1 ĐV là đoàn viên-thanh niên ưu tú do chị bồi dưỡng. Ngoài ra, chị còn phân công ĐV đảm trách vị trí chủ chốt của CB quản lý thôn và các tổ chức đoàn thể trong thôn, nhờ đó phát huy tốt năng lực lãnh đạo của chi bộ. Để góp phần duy trì xã Phước Thái đạt chuẩn nông thôn mới, trong hơn 1 năm qua, chị Jaghe Thị Lễ xông xáo vận động người dân đóng góp làm đường cấp phối trong thôn; không nuôi gia súc thả rong trong khu dân cư…Đặc biệt, chị đã cụ thể hóa Nghị quyết Đảng ủy xã, trực tiếp liên hệ cơ quan chức năng hỗ trợ 5 tấn lúa giống cho người dân tham gia sản xuất cánh đồng lớn với diện tích 25 ha, vận động 9 hộ dân vay vốn xây nhà ở, xóa nhà tạm và vận động trên 20 hộ vay vốn xây nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Luôn trăn trở với đời sống còn khó khăn của người dân Tà Dương, chị Jaghe Thị Lễ đã có nhiều đề xuất với tỉnh, huyện, ngành chức năng về phát triển sản xuất. Trong đó có đề xuất chuyển đổi cây trồng diện tích 14,5 ha ruộng lúa vùng Trạm bơm; dẫn nước từ hồ Lanh Ra về tưới cho 60 ha đất ở phía Tây thôn đang bỏ khô. Dù thời gian làm Bí thư Chi bộ thôn chưa lâu, nhưng với phong cách làm việc năng động, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng, chị Jaghe Thị Lễ đã được Đảng ủy xã Phước Thái biểu dương là ĐV trẻ điển hình về học tập và làm theo Bác.