Hoạt động của các ngành, địa phương

► Trong 2 ngày 28 và 29-6, Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA Ngành nước tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông cộng đồng lồng ghép hướng dẫn sử dụng bộ công cụ tranh cho các hội viên Hội LHPN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Theo đó, các hội viên phụ nữ được giới thiệu bộ công cụ tranh truyền thông về biến đổi khí hậu, phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu, với 2 chủ đề: Biến đổi khí hậu- chung tay giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; biến đổi khí hậu và tài nguyên nước- quản lý và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm. Đây là chương trình nằm trong hoạt động Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận” được đồng tài trợ bởi hai Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

► Trong tháng 6 đầu năm, Chi cục Dân số- KHHGĐ tổ chức 3 lớp tập huấn công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho 135 học viên là lãnh đạo các trạm y tế, cán bộ chuyên trách dân số trên địa bàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn các học viên được nắm bắt về thực trạng già hóa của dân số nước ta; những nội dung về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2020...

 Ban Giám hiệu nhà trường tặng giấy khen cho học viên đạt thành tốt trong học tập và rèn luyện toàn khóa.

► Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức lễ bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính, hệ đào tạo không tập trung khóa 49. Tham dự lớp học có 60 cán bộ lãnh đạo, quản lý và dự nguồn của các cơ quan, sở, ban, ngành thuộc các huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh. Sau thời học tập và nghiên cứu, kết thúc khóa học, có 57 học viên được công nhận và cấp bằng tốt nghiệp; trong đó có 6 học viên đạt loại giỏi. Ban Giám hiệu nhà trường đã tặng giấy khen cho 6 học viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện toàn khóa.

► Trong 2 ngày 28 và 29-6, Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh tổ chức tập huấn chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới cho hơn 80 CTV dân số ở các phường: Đài Sơn, Kinh Dinh, Tấn Tài. Bảo An và Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Quang cảnh Hội nghị tập huấn chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới. Ảnh Mỹ Dung

Tại buổi tập huấn, CTV dân số được nghe phổ biến Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới; một số dự án hỗ trợ hoạt động dân số giai đoạn 2016-2020, các chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh... Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới; nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu về công tác dân số.

► Từ ngày 26-6 đến 6-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức các lớp tập huấn công tác phòng, chống ma túy, mại dâm cho cán bộ, công chức, cộng tác viên làm công tác phòng, chống ma túy, mại dâm của 7 huyện, thành phố của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin một số văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; luật phòng, chống mua bán người; tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm và công tác chỉ đạo kiểm tra truy quét; kế hoạch triển khai công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; một số giải pháp, biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm nguy hiểm và kiềm chế tệ nạn xã hội, góp phần tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

► Trong hai ngày 27 và 28-6, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng, chống tội phạm và ma túy cho hơn 250 lượt cán bộ, hội viên Hội Nông dân các xã Phước Nam (Thuận Nam), Phước Thuận (Ninh Phước), Lợi Hải (Thuận Bắc) và Xuân Hải (Ninh Hải).

 

Quang cảnh Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống ma túy, mại dâm. Ảnh Khôi Nguyên.

Tại các lớp tập huấn, các học viên được nghe báo cáo tình hình tội phạm và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và ma túy trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh; giới thiệu nội dung cơ bản về Luật Phòng chống ma túy; một số loại ma túy và kỹ năng tuyên truyền, vận động đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống các loại tội phạm, ma túy; các văn bản quy phạm pháp luật về chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội… Tại buổi tập huấn, học viên còn thảo luận về những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại cơ sở; chia sẻ kỹ năng truyền thông trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy đạt hiệu quả… 

►Ngày 26-6, UBND huyện Ninh Phước tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền Ngày Quốc tế phòng chống ma túy năm 2018 với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. Ngay sau lễ ra quân, lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức diễu hành trên các trục đường chính trong huyện, tuyên truyền tác hại do ma túy gây ra, nâng cao nhận thức cho nhân dân để đẩy lùi hiểm họa ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Tập huấn kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật và tư vấn về
phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ảnh Kim Thanh

► Ngày 27-6, tại xã Phước Hải, Công an huyện Ninh Phước tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân trong xã về những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Trên tinh thần dân chủ, nhân dân xã Phước Hải nêu lên những ý kiến đóng góp vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn như: tình trạng thanh-thiếu niên chạy xe gây mất an toàn giao thông; các tụ điểm đánh gà, đánh bạc, sử dụng ma túy, tình trạng truyền đạo trái phép tại địa phương còn diễn biến phức tạp...Lãnh đạo Công an huyện Ninh Phước đánh giá cao và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, nhằm xây dựng lực lượng công an vững mạnh đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Quang cảnh diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân". Ảnh Kim Thanh. 

► Ngày 27-6, Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Đào Ngọc Khôi (SN 1996), trú tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) là đối tượng có liên quan trong vụ án "Cướp giật tài sản" xảy ra tối 26-6, tại khu vực phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm).

Tại cơ quan Công an, Khôi khai nhận, do cần tiền để tiêu xài và trả các khoản nợ cá nhân nên đã đi trộm cắp tài sản. Lợi dụng đoạn đường vắng và sự thiếu cảnh giác của nạn nhân, khi đứng bên lề đường để nghe điện thoại, đối tượng đã điều khiển xe máy, áp sát nạn nhân giật lấy điện thoại rồi tẩu thoát. Hiện vụ án đang được cơ quan công an điều tra làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.