Doanh nghiệp Mỹ tìm cách ứng phó nguy cơ chiến tranh thương mại

Giới doanh nghiệp Mỹ, từ các nhà sản xuất toàn cầu như Harley-Davidson Inc đến các công ty công nghệ mới khởi nghiệp, đang cố gắng sắp xếp lại các chuỗi cung cấp được thiết kế và xây dựng cho một kỷ nguyên chính sách thương mại cởi mở và ổn định hiện đang "lâm nguy".

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra các quyết định và cảnh báo áp thuế đối với hàng nhập khẩu của các nước, những doanh nghiệp ban đầu có quan điểm “án binh bất động” đang bắt đầu hành động để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ trước sự thay đổi chính sách thương mại.

Trước đó, nhà sản xuất mô tô –xe máy Harley-Davidson đã cảnh báo mức độ thiệt hại lớn hơn do các mức thuế đáp trả của Liên minh châu Âu (EU) và cho biết sẽ chuyển các dây chuyền sản xuất mô tô-xe máy được thiết kế để phục vụ cho thị trường châu Âu từ các nhà máy ở Mỹ sang các nhà máy ở Ấn Độ, Brazil và Thái Lan.

Quyết định trên được đưa ra không đầy một tuần sau khi nhà sản xuất ô tô Daimler AG, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Mercedez-Benz, hạ dự đoán về lợi nhuận 2018 trước lo ngại về tình trạng căng thẳng thương mại gia tăng. Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn khác của Đức là BMW cho biết đang xem xét “các điều kiện chiến lược có thể” vì tình trạng căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley ước tính mức thuế quan của Mỹ cùng với các mức thuế đáp trả mà các đối tác thương mại của Mỹ đã áp dụng hay đang xem xét áp dụng sẽ tác động tới 1% thương mại toàn cầu.