“Tiếp sức mùa thi” - Cơ hội cống hiến và trải nghiệm

(NTO) Năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các tỉnh tổ chức thi Tốt nghiệp THPT và thi xét tuyển đại học, cao đẳng ngay tại địa phương. Từ đó đến nay, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) đã trở thành nét đẹp, bản sắc tuổi trẻ tỉnh nhà và để lại nhiều dấu ấn trong phong trào Đoàn. TSMT đang trở thành cơ hội để các bạn trẻ cống hiến và trải nghiệm.

Ở điểm thi Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) Dương Thị Truyền được biết đến là một tình nguyện viên (TNV) tiêu biểu. Truyền là người con đồng bào dân tộc Chăm thôn Bỉnh nghĩa, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) và em đang là sinh viên năm cuối ngành Hoạch định chính sách của Học viện Hành chính Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Thời gian này, Truyền đang chờ lấy bằng tốt nghiệp để bắt đầu hành trình mới của mình. Tranh thủ khoảng thời gian hè ý nghĩa, Truyền đăng ký với Nhóm Cựu thanh niên, sinh viên xung kích Ninh Thuận (Nhóm CTC) để tham gia các hoạt động tình nguyện TSMT. Điều tôi thật sự ấn tượng ở Truyền không phải là sự xông xáo trong công việc mà chính là tinh thần, lửa nhiệt huyết trong em. Mặc dù nhà ở khá xa và không có xe máy, nhưng hằng ngày, Truyền vẫn miệt mài trên chiếc xe đạp của mình đến điểm thi Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Đây không phải là lần đầu Truyền đạp xe vượt quãng đường dài để tham gia hoạt động tình nguyện TSMT. Ở kỳ thi năm 2016, Truyền cũng tham gia ở điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng ở xã Tân Hải (Ninh Hải). Để đến trạm đúng giờ, Truyền phải dậy sớm, đạp xe từ Bỉnh Nghĩa đến ngã ba Kiền Kiền ở xã Lợi Hải và xin đi nhờ xe của một người bạn. Tinh thần tình nguyện ấy của Truyền quả thật rất đáng được trân trọng. Truyền cho biết: Em tình nguyện tham gia Chương trình TSMT vì muốn được giúp đỡ, động viên các thí sinh và người thân trong những ngày thi căng thẳng. Em muốn được làm những điều ý nghĩa cho xã hội.

Trong số hơn 400 TNV tham gia Chương trình TSMT năm nay, có rất nhiều bạn trẻ giống như Truyền. Họ bỏ qua các cơ hội vui chơi, gặp gỡ bạn bè mà chọn cách về lại quê nhà giúp đỡ TS và người thân trong kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng điều tôi đặc biệt khâm phục hơn cả đó chính là bản lĩnh của những TNV trẻ tuổi là những em học sinh lớp 10, lớp 11 các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Mặc dù còn rất trẻ và lần đầu tham gia nhưng nhiều em lại mạnh dạn xung phong xin được làm trạm trưởng chịu trách nhiệm điều hành công việc của nhóm TSMT tại điểm thi.

Đơn cử như Lê Vũ Huy, học sinh lớp 10 Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Bản tính là một người khá rụt rè nhưng em vẫn xung phong xin làm Trạm trưởng của nhóm CTC ở điểm thi Chu Văn An. Đó là một quyết định đầy bản lĩnh để Huy cống hiến hết mình cho hoạt động tình nguyện TSMT và em xem đây là cơ hội để thay đổi bản thân, trở thành một người năng động, tự tin. Hay như Nguyễn Ngọc Bảo Trân, Đỗ Mỹ Linh… cũng là học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Trân tự nhận mình là người có tố chất lãnh đạo và từng tham gia nhiều hoạt động phong trào của lớp, trường. Tuy nhiên, lãnh đạo một tập thể với những con người là những anh chị vốn đã có trình độ, kiến thức và dày dặn kinh nghiệm thực tế là điều mà Trân chưa được thử sức. Cùng với đó, nhận thấy ý nghĩa thiết thực của Chương trình TSMT, năm nay, các em đăng ký tham gia và xin đảm nhận chức trạm trưởng ở các điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi. Đây rõ ràng là một cảm giác trải nghiệm thú vị với Trân khi em được giúp đỡ nhiều hơn cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi quan trọng này. Đồng thời, em lại được thử sức với một nhiệm vụ mới.

Anh Nguyễn Vũ Thắng, trưởng Nhóm CTC cho biết: Trong số gần 200 TNV của nhóm tham gia TSMT năm nay, có gần 80% là HS các trường THPT. Dù còn ít kinh nghiệm nhưng bù lại các em lại có thừa lửa nhiệt huyết và sự tự tin. Do vậy, chỉ cần hướng dẫn thêm thì các em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thực tế từ hai ngày tiếp sức đầu tiên cho thấy bằng tình yêu với hoạt động tình nguyện cộng với sự tự tin, bản lĩnh và sức trẻ các em đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở các trạm do những bạn HS nhỏ tuổi điều hành như Trường THPT Chu Văn An, Nguyễn Trãi, nơi có lượng thí sinh tham gia rất đông cùng với lưu lượng người tham gia giao thông lớn, mọi hoạt động đều diễn ra suôn sẻ. An ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo; thí sinh và người nhà được phục vụ tận tình, chu đáo…

3 ngày với các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia rõ là một khoảng thời gian dài với nhiều áp lực nhưng với các bạn TNV đó chỉ là thoáng chốc bởi các em đang được làm những điều mà mình yêu thích, tâm đắc. Ở đó, hành động của các em đang lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội về sự giúp đỡ, sẻ chia, về những câu chuyện tình người trong mỗi kỳ thi. Và ở đó, các em đang tự tìm kiếm và tạo cho mình cơ hội để trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành hơn. Các em đã là những người đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình vào thành công chung của mỗi kỳ thi và làm dày thêm những kỷ niệm đẹp của cuộc đời mình qua Chương trình TSMT.