Toàn tỉnh có trên 5.800 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

(NTO) Qua 2 ngày thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh ta diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lãnh đạo UBND tỉnh đến kiểm tra các điểm thi, lưu ý cán bộ coi thi thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tạo tâm lý thoải mái cho các em nỗ lực làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

Cùng với cả nước, sáng ngày 25-6, trên địa bàn tỉnh ta diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tham dự kỳ thi có 5.835 thí sinh (TS) thuộc 19 trường THPT và 4 Trung tâm giáo dục thường xuyên, tăng 250 TS so với năm 2017. Lãnh đạo tỉnh và ngành GD&ĐT quan tâm chuẩn bị bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Toàn ngành huy động 794 cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra và nhân viên phục vụ kỳ thi. Trong đó có 262 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Tài chính- Makerting TP. Hồ Chí Minh và 47 cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Ninh Thuận do Bộ GD&ĐT điều động phối hợp thực hiện công tác thi THPT quốc gia tại Ninh Thuận. Tỉnh ta có 5.835 TS tham gia kỳ thi tại 15 điểm coi thi với 250 phòng thi; trong đó hệ giáo dục trung học phổ thông (GDTHPT) có 5.200 TS; hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) có 270 TS và 365 TS đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh có 4.160 TS đăng ký thi tốt nghiệp THPT kết hợp xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm 71,29%; 1.311 TS thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, chiếm 22, 46% số dự thi. Các trường THPT có TS đăng ký dự thi nhiều nhất là Nguyễn Trãi có 733 TS, Chu Văn An có 610 TS, An Phước có 514 TS; ít nhất là các Trường DTNT Ninh Thuận có 84 TS, Pinăng Tắc có 52 TS.

Thí sinh thảo luận đề thi môn Toán tại điểm thi  Trường THPT Nguyễn Trãi
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Sơn Ngọc

► Tại huyện Bác Ái, có 131 TS của hai Trường THPT Bác Ái và THPT DTNT Pi Năng Tắc bước vào ngày thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Bác Ái. Theo nhiều TS cho biết có tâm lý khá thoải mái vì được thầy, cô giáo ở trường ôn tập kỹ, nhờ đó, kết thúc môn thi Ngữ văn, các TS ra về với tinh thầnkhá tự tin. Em Katơr Thị Xúp, lớp 12A3, Trường THPT Bác Ái cho biết: Em tập trung ôn phần nghị luận xã hội và đọc hiểu vì em lo nhất hai phần thi này, đối với em, đề nghị luận năm nay khá rộng và rất hay, khơi dậy được cảm xúc để TS làm bài và phân tích theo ý kiến của bản thân. Thầy giáo Dương Huy Nhân, Phó trưởng Điểm thi Trường THPT Bác Ái cho biết: Năm nay, không xuất hiện tình trạng TS đến trễ hay vắng thi như những năm trước; đồng thời, các TS làm bài rất nghiêm túc.

► Tại huyện Ninh Sơn, buổi chiều, các TS của hai điểm Trường THPT Trường Chinh và THPT Nguyễn Du bước vào thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc rất nghiêm túc của đội ngũ giám thị coi thi, lực lượng công an và bảo vệ, nhờ đó, môn thi Toán diễn ra an toàn và đúng quy chế. Đa số các TS dự thi cho rằng đề thi năm nay đều nằm trọng tâm kiến thức ở lớp 12, có sự phân hóa giữa các TS chỉ xét tốt nghiệp và TS xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Ngày thi thứ 2 với tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ ở hai điểm trường THPT Trường Chinh và Nguyễn Du diễn ra an toàn và đúng quy định, không có trường hợp TS vắng thi hay đến trễ. Qua ghi nhận nhiều ý kiến của TS thì đề thi môn tổ hợp KHTN năm nay không quá khó, tuy nhiên các câu hỏi cuối chỉ có thí sinh học lực khá, giỏi mới làm được. TS Phạm Nhân Văn, lớp 12A2, Trường THPT Trường Chinh cho biết: Sự sắp xếp từ dễ đến khó, giúp chúng em tập trung hoàn thành các câu dễ trước trong thời gian nhanh chóng, từ đó, có tinh thần tự tin để giải quyết những câu khó. Em tự tin mình làm được trên 60% nội dung.

► Năm nay điểm thi tại huyện Thuận Bắc có 114 TS với 5 phòng thi. Thầy giáo Lê Sĩ Tuyên, Phó trưởng Điểm thi Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Thuận Bắc, cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chúng tôi đã bố trí lực lượng công an, bảo vệ, cán bộ coi thi trực gác tại những khu vực then chốt. Trước khi bước vào hội đồng thi đã quán triệt lại thí sinh về quy chế thi, nhắc nhở các em có mặt tại điểm thi đúng giờ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Sau 2 buổi thi môn Ngữ văn và Toán, các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Chamaléa Thị Minh, chia sẻ: Trước khi vào phòng thi, em còn hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi giám thị phát đề thi em thấy thoải mái hơn vì đề thi năm nay vừa với khả năng của mình. Trước kỳ thi, các thầy cô giao đã ôn tập cho những em kỹ lưỡng về các dạng đề thi, nên môn Toán em làm được trên 50%.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Thuận Bắc
trao đổi thông tin bài thi sau buổi thi môn Toán. Ảnh: T.Mạnh

► Huyện Ninh Phước có trên 1.000 TS dự thi tại 3 điểm thi: Trường THPT An Phước, THPT Nguyễn Huệ và Trường THPT Phạm Văn Đồng. Ghi nhận trong buổi sáng thi môn Ngữ văn ở các điểm thi, đa số các em đều tập trung sớm. Có mặt rất sớm tại Điểm thi Trường THPT An Phước, ông Hán Hùng Lương là phụ huynh của em Hán Thị Bình An chia sẻ: Để chủ động, ngay từ sáng sớm hai cha con đã có mặt tại điểm thi để xem lại phòng thi và làm một số thủ tục cần thiết. Ngoài ra, sự giúp đỡ tận tình của các tình nguyện viên đem lại sự tự tin hơn cho các TS. Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, các TS đều có cảm nhận đề thi năm nay vừa phải, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa, nhiều TS còn hoàn thành bài thi trước thời gian quy định. Sáng ngày 26-6, các TS bước vào ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.. Tại điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng, với 61 TS đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều TS tỏ ra tự tin, hài lòng về kết quả thi của mình. Buổi chiều các TS tiếp tục thi môn Ngoại ngữ, cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các tình nguyện viên và công tác đảm bảo an ninh trật tự được bố trí ổn định giúp các TS vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay một cách suôn sẻ, tốt đẹp.

Các tình nguyện viên nhiệt tình hỗ trợ thí sinh
tại điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng (Ninh Phước). Ảnh: Hồng Lâm

► Huyện Ninh Hải có 819 TS dự thi, trong đó, điểm thi Trường THPT Ninh Hải có 339 TS; Trường THPT Phan Chu Trinh có 155 TS; Trường THPT Tôn Đức Thắng có 325 TS. Ghi nhận trong ngày thi đầu tiên, mọi hoạt động của kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Buổi sáng các TS thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Với môn Ngữ Văn nhiều TS đánh giá đề không quá khó và không đánh đố, sát với kiến thức nội dung sách giáo khoa. Đối với môn Toán, đa phần các em gặp một số khó khăn nhất định. Em Huỳnh Thị Thanh Thanh, điểm thi Trường THPT Ninh Hải cho biết: Đề ra đúng cấu trúc với các bộ đề minh họa trước đó nhưng có phần khó hơn, mức độ phân hóa rất cao. Đặc biệt, trong kỳ thi này, tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải chúng tôi ghi nhận một hành động đẹp từ cặp bạn thân Nguyễn Trần Anh Hưng và Mai Văn Thanh đến từ xã Phương Hải. Gần 2 tháng trước Thanh không may bị viêm tủy sống lưng chèn ép dây thần kinh nên hai chân bị teo và khả năng đi lại khó khăn. Để giúp bạn hoàn thành tốt kỳ thi, Hưng nhận công việc đưa đón và cõng bạn lên tận phòng thi.

Các tình nguyện viên tích cực phục vụ cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh: Ngọc Diệp.

► Tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có hơn 3.000 TS tham gia dự thi tại 6 điểm thi. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đan Trung, trưởng nhóm TNV tại điểm Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Là điểm thi đông TS dự thi lại có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên từ 5 giờ sáng ngày 25-6, 22 Tình nguyện viên có mặt tại điểm thi bố trí những thùng nước đóng chai miễn phí, Báo Thanh Niên và một số văn phòng phẩm phục vụ TS và người nhà TS. Sau khi hoàn thành thi môn Ngữ văn, em Phạm Hiếu Lam, học sinh Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: Với nguyện vọng thi khối D vào Trường Đại học Công nghiệp Sài Gòn, em nhận thấy đề môn Ngữ Văn năm nay rất hay, bám sát với chương trình phổ thông, khơi gợi được tính sáng tạo và liên hệ với thực tiễn… Ngày 26-6, buổi sáng các TS thi môn Tổ hợp khoa học tự nhiên, thời gian làm bài là 150 phút; buổi chiều thi môn Anh văn, thời gian làm bài 60 phút. Nhờ sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, chu đáo nên trong ngày thi thứ hai các điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Cán bộ coi thi làm thủ tục gọi tên thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Sơn Ngọc.

Qua báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 5.702 TS đăng ký thi môn Ngữ Văn; 5.738 TS đăng ký thi môn Toán; 2.176 TS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học theo hình thức trắc nghiệm; 5.262 TS đăng ký thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi các môn Ngữ văn, Toán, tổ hợp Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ có tính phân hóa cao. Nhiều giáo viên giảng dạy bộ môn nằm trong chương trình thi và TS tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho rằng đề thi năm nay có nhiều câu đòi hỏi TS học tập khá giỏi mới có thể đạt điểm cao. Toàn tỉnh có 37% số TS đăng ký thi 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn tự chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia 2018 vào chiều 26- 6.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết qua 2 ngày thi diễn ra nghiêm túc, tạo tâm lý phấn khởi cho TS thực hiện tốt bài thi. Lực lượng Công an, Y tế, Điện lực phối hợp chặt chẽ với ngành GD và ĐT bảo đảm điều kiện thiết bị kỹ thuật phục vụ tốt kỳ thi. Trong ngày thi đầu tiên gồm hai môn Ngữ văn và Toán, toàn tỉnh vắng 45 TS, trong đó có 2 trường hợp vắng do đau ốm và 43 trường hợp vắng không lý do, chiếm trên 0,7% so với số TS đăng ký. Ngày thứ hai thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, toàn tỉnh vắng 51 TS; môn Ngoại ngữ vắng 24 TS không lý do.

Ngày 27-6, TS dự thi THPT quốc gia năm 2018 tiếp tục làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 120 phút.