Ngày đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra nghiêm túc, an toàn

(NTO) Cùng với cả nước, sáng ngày 25-6, trên địa bàn tỉnh ta diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tham dự kỳ thi có 5.835 thí sinh (TS) thuộc 19 trường THPT và 4 Trung tâm giáo dục thường xuyên, tăng 250 TS so với năm 2017. Lãnh đạo tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) quan tâm chuẩn bị bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Toàn ngành huy động 794 cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra và nhân viên phục vụ kỳ thi. Trong đó có 262 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Tài chính- Makerting TP. Hồ Chí Minh và 47 cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Ninh Thuận do Bộ GD và ĐT điều động phối hợp thực hiện công tác thi THPT quốc gia tại Ninh Thuận. Tỉnh ta có 5.835 TS tham gia kỳ thi tại 15 điểm coi thi với 250 phòng thi; trong đó hệ giáo dục trung học phổ thông (GDTHPT) có 5.200 TS; hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) có 270 TS và 365 TS đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh có 4.160 TS đăng ký thi tốt nghiệp THPT kết hợp xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm 71,29%; 1.311 TS thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, chiếm 22, 46% số dự thi. Các trường THPT có TS đăng ký dự thi nhiều nhất là Nguyễn Trãi có 733 TS, Chu Văn An có 610 TS, An Phước có 514 TS; ít nhất là các Trường DTNT Ninh Thuận có 84 TS, Pinăng Tắc có 52 TS.

Cán bộ coi thi gọi tên thí sinh vào phòng thi môn Ngữ Văn. Ảnh Sơn Ngọc.

Từ 6 giờ sáng ngày 25- 6, TS có mặt tại các điểm thi để chuẩn bị làm thủ tục bước vào thi môn Ngữ Văn theo hình thức tự luận thời gian làm bài 120 phút. Buổi sáng có 5.702 TS đăng thi môn Ngữ Văn; buổi chiều có 5.738 TS đăng ký thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm thời gian làm bài 90 phút. Các môn thi được Bộ GD và ĐT ra đề nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT.

► Tại huyện miền núi Bác Ái, có 131 TS của hai Trường THPT Bác Ái và THPT DTNT Pi Năng Tắc bước vào ngày thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Bác Ái. Theo nhiều TS cho biết có tâm lý khá thoải mái vì được thầy, cô giáo ở trường ôn tập kỹ, nhờ đó,kết thúc môn thi Ngữ văn, các TS ra về với tinh thần khá tự tin. Em Katơr Thị Xúp, lớp 12A3, Trường THPT Bác Ái cho biết: Em tập trung ôn phần nghị luận xã hội và đọc hiểu vì em lo nhất hai phần thi này, đối với em, đề nghị luận năm nay khá rộng và rất hay, khơi dậy được cảm xúc để TS làm bài và phân tích theo ý kiến của bản thân. Thầy giáo Dương Huy Nhân, Phó trưởng Điểm thi Trường THPT Bác Ái cho biết: Năm nay, không xuất hiện tình trạng TS đến trễ hay vắng thi như những năm trước; đồng thời, các TS làm bài rất nghiêm túc. Sau buổi thi môn Ngữ văn, các TS được nhóm tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” phát cơm trưa, nước uống miễn phí, cũng như hướng dẫn về các phòng bán trú, nội trú của hai trường phổ thông trên địa bàn huyện nghỉ ngơi.

Các thí sinh trao đổi kết quả bài làm sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Ảnh Lê Thi.

► Tại huyện Ninh Sơn, buổi chiều, các TS của hai điểm Trường THPT Trường Chinh và THPT Nguyễn Du bước vào thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc rất nghiêm túc của đội ngũ giám thị coi thi, lực lượng công an và bảo vệ, nhờ đó, môn thi Toán diễn ra an toàn và đúng quy chế.Đa số các TS dự thi cho rằng đề thi năm nay đều nằm trọng tâm kiến thức ở lớp 12, có sự phân hóa giữa các TS chỉ xét tốt nghiệp và TS xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh Nguyễn Phan Minh Trí, lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Bắt đầu từ câu thứ 35 mức độ khó tăng dần, yêu cầuTSphải suy luận và phân tích kỹ lưỡng thì mới có thể hoàn thành hết nội dung của đề. Vì em đã ôn bài khá kỹ ở môn này nên em tự tin hoàn thành bài thi khoảng trên 70%.

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại huyện Ninh Sơn diễn ra nghiêm túc, an toàn. Ảnh Lê Thi.

► Ngày 25-6, thí sinh huyện Thuận Bắc nô nức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Khoảng 6 giờ 30 sáng, các thí sinh đã có mặt đông đủ tại điểm thi Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Thuận Bắc để dự lễ Khai mạc và nghe Trưởng điểm thi phổ biến quy chế thi trước khi bước vào phòng thi. Năm nay điểm trường thi tại huyện Thuận Bắc có 114 TS với 5 phòng thi. Thầy giáo Lê Sĩ Tuyên, Phó trưởng Điểm thi Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Thuận Bắc, cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chúng tôi đã bố trí lực lượng công an, bảo vệ, cán bộ coi thi trực gác tại những khu vực then chốt. Trước khi bước vào hội đồng thi đã quán triệt lại thí sinh về quy chế thi, nhắc nhở các em có mặt tại điểm thi đúng giờ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.Sau 2 buổi thi môn Ngữ văn và Toán, các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Chamaléa Thị Minh, chia sẻ: Trước khi vào phòng thi, em còn hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi giám thị phát đề thi em thấy thoải mái hơn vì đề thi năm nay vừa với khả năng của mình. Trước kỳ thi, các thầy cô giao đã ôn tập cho những em kỹ lưỡng về các dạng đề thi, nên môn Toán em làm được trên 50%.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Thuận Bắc
trao đổi thông tin bài thi môn Toán. Ảnh Tiến Mạnh.

► Huyện Ninh Phước có trên 1000 TS dự thi tại 3 điểm thi: Trường THPT An Phước, THPT Nguyễn Huệ và THPT Phạm Văn Đồng. Ghi nhận trong buổi sáng thi môn Ngữ văn ở các điểm thi, đa số các em đều tập trung sớm. Có mặt rất sớm tại Điểm thi Trường THPT An Phước, ông Hán Hùng Lương là phụ huynh của em Hán Thị Bình An chia sẻ: Để chủ động, ngay từ sáng sớm hai cha con đã có mặt tại điểm thi để xem lại phòng thi và làm một số thủ tục cần thiết. Ngoài ra, sự giúp đỡ tận tình của các tình nguyện viên đem lại sự tự tin hơn cho các TS.Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, các TS đều có cảm nhận đề thi năm nay vừa phải, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa, nhiều TS còn hoàn thành bài thi trước thời gian quy định. Em Thiên Bạch Kim, Điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng vui vẻ: Đề thi năm nay vừa sức với các bạn có học lực từ trung bình trở lên, nhờ ôn kỹ bài, nắm những vấn đề trọng tâm nên em làm được nhiều câu trong đề thi…

Các TS tại Điểm thi trường THPT Phạm Văn Đồng
ôn lại bài, trước khi bước vào phòng thi. Ảnh Hồng Lâm

► Huyện Ninh Hải có 819 TS dự thi, trong đó, điểm thi Trường THPT Ninh Hải có 339 TS; Trường THPT Phan Chu Trinh có 155 TS; Trường THPT Tôn Đức Thắng có 325 TS. Là kỳ thi “2 trong 1” vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nên trong ngày thi đầu tiên các TS tỏ ra khá căng thẳng. Ghi nhận trong ngày thi đầu tiên, mọi hoạt động bên trong và ngoài phòng thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Buổi sáng các TS thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.Với môn Ngữ Văn nhiều TS đánh giá đề không quá khó và không đánh đố, sát với kiến thức nội dung sách giáo khoa. Đối với môn Toán, đa phần các em gặp một số khó khăn nhất định. Em Huỳnh Thị Thanh Thanh, điểm thi Trường THPT Ninh Hải cho biết: Đề ra đúng cấu trúc với các bộ đề minh họa trước đó nhưng có phần khó hơn, mức độ phân hóa rất cao. Nhiều TS gặp khó từ câu số 20 trở đi. Đặc biệt, trong kỳ thi này, tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải chúng tôi ghi nhận một hành động đẹp từ cặp bạn thân Nguyễn Trần Anh Hưng và Mai Văn Thanh đến từ xã Phương Hải. Gần 2 tháng trước Thanh không may bị viêm tủy sống lưng chèn ép dây thần kinh nên hai chân bị teo và khả năng đi lại khó khăn. Để giúp bạn hoàn thành tốt kỳ thi, Hưng nhận công việc đưa đón và cõng bạn lên tận phòng thi.

Thí sinh thảo luận đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh Ngọc Diệp.

► Nhiều hoạt động tình nguyện diễn ra tích cực, sôi nổi như: Giữ xe, cung cấp báo, nước uống và phục cơm nước, đưa đón miễn phí cho TS và người nhà. Tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, em Nguyễn Phùng Ngân Hà, học sinh lớp 12 T, Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Đề thi hai môn Ngữ văn và Toán có tính phân hóa cao đòi hỏi thí sinh học tập thật sự giỏi mới hoàn thành tốt bài thi. Tuy là học sinh có học lực khá giỏi môn Toán nhưng bản thân em cũng chỉ hoàn thành được 35 câu, còn lại 15 câu chỉ đánh “may rũi” để hoàn thành 50 câu của đề thi Toán với thời gian làm bài 90 phút”.

Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa bảo đảm an toàn giao thông cho thí sinh. Ảnh Sơn Ngọc.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT cho biết công tác coi thi hết sức nghiêm túc nhưng đã tạo tâm lý phấn khởi cho TS thực hiện tốt bài thi. Lực lượng Công an, Y tế, Điện lực phối hợp chặt chẽ với ngành GD và ĐT bảo đảm điều kiện thiết bị kỹ thuật phục vụ tốt kỳ thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên tại 15 điểm thi trên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 45 TS vắng thi, trong đó có 2 trường hợp vắng do đau ốm đột xuất và 43 trường hợp vắng không lý do, chiếm 0,7% so với số TS đăng ký.

Ngày 26- 6, buổi sáng TS tiếp tục thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học theo hình thức trắc nghiệm thời gian làm bài 150 phút; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm thời gian làm 60 phút.