Đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm 2018, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt, tích cực, hiệu quả, các chính sách an sinh xã hội (ASXH) được triển khai đầy đủ, kịp thời, góp phần thúc đẩy KT-XH trên địa bàn tỉnh phát triển.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cho biết: Xác định công tác ASXH có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ phát triển KT-XH, tỉnh đã ban hành các chủ trương, chính sách về ASXH và được triển khai kịp thời, đáp ứng tốt yêu cầu, mục tiêu thực hiện qua từng thời điểm, điều kiện cụ thể, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội tham gia thực hiện. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, ngành LĐTB&XH và chính quyền địa phương các cấp đã bám sát cơ sở, từng vùng dân cư để kịp thời tham mưu cho tỉnh có những chính sách an sinh hỗ trợ người dân kịp thời.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao quà cho đồng bào
nghèo xã Phước Thành (Bác Ái). Ảnh: Sơn Ngọc

Cụ thể, trong công tác giải quyết việc làm, ngành LĐTB&XH đã nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo thị trường lao động để thông tin kịp thời, chính xác nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến người lao động; phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, dự án về dạy nghề, đào tạo việc làm cho những đối tượng và khu vực đặc thù như việc làm nông thôn, dạy nghề cho thanh niên, nông dân, đưa lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, giải quyết việc làm mới 9.318 lao động đạt 60,06% kế hoạch; xuất khẩu lao động được 127/120, đạt 105,8%; cho vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 20,28 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 776 người. Hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, công tác tuyên truyền được mở rộng, hoạt động quản lý nhà nước được tăng cường, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, sự chủ động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyển sinh các cấp đào tạo, từng bước đáp ứng yêu cầu xã hội và doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, đã tuyển mới đào tạo nghề cho 4.449 người, đạt 52,34% kế hoạch năm, tăng 24,06% so với cùng kỳ năm 2017; tư vấn gắn với giải quyết việc làm cho 2.468 người.

Song song đó, để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, tỉnh ta đã cấp 185.710 thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống vùng khó khăn, người sống vùng KT-XH đặc biệt khó khăn với kinh phí trên 32,5 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho 2.465 hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo với doanh số cho vay 68,7 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 327,8 tỷ đồng. Vay hộ cận nghèo theo Quyết định 15/2013/CP là 88,2 tỷ đồng với 3.054 lượt vay để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tiến hành tổng điều tra các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội và có các giải pháp kịp thời đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện thụ hưởng của chính sách đều được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định. Ngành LĐTB&XH cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận và phân bổ kịp thời gạo cứu trợ hơn 965,6 tấn gạo nhân dịp Tết. Toàn tỉnh đã thực hiện chi 82 tỷ đồng trợ cấp bảo trợ xã hội tại cộng đồng; chi hỗ trợ quà tết hơn 7,14 tỷ đồng cho 36.004 đối tượng là hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng... Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, khiếu nại, qua đó tạo niềm tin, phấn khởi cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết thêm: Với những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm, tỉnh ta sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách ASXH trên tinh thần kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm ASXH, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, qua đó góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh phát triển. Tổ chức tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018. Xây dựng Đề án hỗ trợ kinh phí mua BHYT hộ cận nghèo năm 2019 trình HĐND tỉnh. Tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tổng hợp theo dõi, tổng hợp nhu cầu cứu đói do hạn hán gây ra trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ kịp thời đảm bảo đời sống nhân dân.

Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, hiện đại hoá, theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn ngành bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và kịp thời đề ra các giải pháp tham mưu chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ về lĩnh vực ASXH đạt hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh phát triển.