Tộc họ Kút Mú Tom góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương

(NTO) Thôn Hoài Ni, xã Phước Thái (Ninh Phước) có dân số gần 2.100 người, hầu hết là đồng bào dân tộc Chăm chiếm 99,42%. Về đây tìm hiểu hoạt động của các phong trào, chúng tôi ghi nhận có vai trò đóng góp quan trọng của 23 tộc họ trong thôn từ việc đoàn kết giữ gìn nền nếp gia phong, góp quỹ hỗ trợ sản xuất, khuyến học đến giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, trong đó tiêu biểu có Tộc họ Kút Mú Tom.

Ông Lưu Văn Thính, Trưởng Tộc họ Kút Mú Tom giải thích: Theo phong tục của người Chăm Bà-la-môn, mỗi dòng họ đều có cút, nơi thờ cúng người thân đã mất. Kút Mú Tom là tên cút của dòng họ chúng tôi, trong đó tom có nghĩa là đoàn kết, cũng là tên bà cố của tộc. Tộc họ Kút Mú Tom được thành lập từ rất lâu đời, có 185 hộ, với 765 khẩu được chia làm 6 môn (chi), năm 1990, tộc họ bầu ban lãnh đạo gồm 1 tộc trưởng, 2 tộc phó, 2 thư ký, 2 thủ quỹ và 6 tổ trưởng của 6 chi. Sau nhiều năm đóng góp của các thành viên, số tiền quỹ của tộc hiện có trên 1 tỷ đồng. Quỹ được dành chi cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài, mừng thọ, đám tang, thăm bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học. Đặc biệt, với tinh thần tương thân, tương ái, năm 2014 tộc họ đã trích quỹ 25 triệu đồng hỗ trợ chị Đổng Thị Cúc, thôn Hoài Trung, có vốn làm ăn phát triển kinh tế, thoát nghèo. Từ việc làm thiết thực đó, các thành viên trong tộc họ phấn khởi, kích thích lớp trẻ không ngừng nâng cao trình độ học vấn. Đến nay, tộc họ đã có 20 thành viên là kỹ sư, bác sĩ, hơn 30 thành viên tham gia công tác từ xã đến tỉnh.

Ông Lưu Văn Thính, Trưởng Tộc họ Kút Mú Tom tại hội thảo thực trạng và giải pháp
nâng cao vai trò của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT

Song song với các hoạt động trên, tộc họ Kút Mú Tom đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong nội bộ và trong thôn xóm. Năm 2010, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Công an xã, tộc họ đã đăng ký xây dựng mô hình tộc họ tự quản về ANTT, quản lý các thành viên không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Sau khi lấy ý kiến thống nhất thông qua quy chế hoạt động, tất cả mọi cá nhân và gia đình thuộc dòng tộc đều cam kết phát huy truyền thống tốt đẹp của tộc họ, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, của các hội, đoàn thể mình tham gia. Hằng tháng, quý, năm, những cá nhân và gia đình có nhiều đóng góp hoặc có thành tích trong học tập, công tác được biểu dương khen thưởng. Ngược lại có sai phạm ảnh hưởng đến uy tín chung Công an xã, qua các buổi sinh hoạt, bà con trong tộc họ biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để phòng ngừa, có dịp cung cấp trao đổi thông tin, phản ánh tình hình ANTT cho cơ quan chức năng, thuận lợi cho việc quản lý giáo dục con, cháu trong tộc họ. Nhờ đó tộc họ duy trì xây dựng ngày càng đoàn kết, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Có thể nói hoạt động của mô hình tộc họ tự quản về ANTT đã mang lại kết quả khả quan. Trong tộc họ Kút Mú Tom, mỗi người cao tuổi là tấm gương cho con cháu noi theo về lối sống, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, ban lãnh đạo tộc họ đã giải quyết thành nhiều vụ việc trong tộc, trong đó có 2 vụ lấn chiếm đất nhà, 3 vụ lấn chiếm đường, 3 vụ chơi huê hụi gây mất đoàn kết trong tộc. Ngoài ra còn vận động bà con trong tộc cũng như trong thôn góp công, góp của làm đường bê tông nông thôn, nổi bật là vận động 2 hộ ông Đàng Năng Hiệu và Thiết Minh Chúc hiến đất làm đường trong thôn Hoài Ni. Trong các đợt thực hiện nghĩa vụ quân sự, ban lãnh đạo tộc họ đều tích cực vận động con, cháu tự nguyện lên đường nhập ngũ. Trong đời sống văn hóa, tộc họ giải thích cho bà con am hiểu, bài trừ mê tín dị đoan và các thủ tục lạc hậu. Từ thực tế hoạt động, Tộc họ Kút Mú Tom rút ra bài học kinh nghiệm là muốn duy trì và làm cho mô hình tộc họ tự quản về ANTT ngày một hiệu quả hơn, điều tiên quyết là phải có người trưởng tộc uy tín thật sự, làm tấm gương mẫu mực, chỗ dựa cho mọi thành viên trong tộc tin cậy chia sẻ tâm tư, nguyện vọng.

Theo ông Lưu Văn Thính, để thiết thực góp phần đảm bảo ANTT, cơ quan chức năng cần cung cấp tài liệu tuyên truyền, thường xuyên sinh hoạt với các tộc trưởng của các tộc họ. Lực lượng Công an cơ sở cần kết hợp cùng tộc họ để giải quyết những vấn đề vi phạm nhỏ nhất, đề phòng phát sinh những vụ việc phức tạp và tăng cường hơn nữa công tác trao đổi thông tin hai chiều, đặc biệt tuyệt đối giữ bí mật khi nhân dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm. Qua Tộc họ Kút Mú Tom, mô hình tộc họ tự quản về ANTT cho thấy không chỉ giữ gìn bình yên thôn xóm, mà còn tác động người dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế…