Ghi nhận từ Hội thi giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2018

(NTO) Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, nghiêm túc, Hội thi giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2018 đã kết thúc thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng sâu sắc.

Tham dự Hội thi có 18 thí sinh được lựa chọn từ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh; trong đó có 10 thí sinh nam, 8 thí sinh nữ; 6 thí sinh là giảng viên và 12 thí sinh là báo cáo viên. Một số thí sinh tuy lần đầu tham gia Hội thi nhưng rất nhiệt tình, có tinh thần cầu thị, học hỏi và thực hiện khá tốt phần thi của mình.

Nội dung chuyên đề các bài giảng được các thí sinh lựa chọn trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trung tâm Bồi dưỡng lý luận chính trị cấp huyện do Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành như: “Khái quát lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản việt Nam… (Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng); “Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động của Đảng” (Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới); hay một số chuyên đề trong Chương trình bồi dưỡng công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị- xã hội… Đối với các thí sinh đến từ các đảng bộ trực thuộc, đơn vị lực lượng vũ trang lựa chọn những chuyên đề, bài giảng sát với nhiệm vụ của đơn vị, của ngành như về lĩnh vực quốc phòng- an ninh hiện nay. Đối với phần thi soạn giáo án, đa số thí sinh đều xác định được mục đích, yêu cầu, nội dung trọng tâm của bài giảng; đảm bảo tính khoa học về lý luận và có liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng lớp học. Hầu hết giáo án đều chuẩn bị rất công phu, đầy đủ, bảo đảm yêu cầu về nội dung; hình thức trình bày rõ, đẹp; bố cục chặt chẽ, cân đối, phân bổ thời gian tương đối hợp lý. Kết quả có 1 thí sinh đạt điểm giỏi, 16 thí sinh đạt điểm khá.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhì cho các thí sinh.

Phần thi thuyết trình là phần thi được toàn thể Hội thi “mong đợi” nhất vì đây là phần thi đánh giá chân thực kiến thức, kỹ năng sư phạm cũng như tác phong, tinh thần trách nhiệm của thí sinh trong việc nghiên cứu, chuẩn bị bài vở cho phần thi của mình. Và với sự cố gắng, nỗ lực, hầu hết các thí sinh đã hoàn thành tốt phần thi của mình trong thời gian cho phép là 30 phút, bám sát đề cương, tập trung vào nội dung chính cần trình bày. Nhiều thí sinh đã kết hợp, sử dụng tốt các phương pháp giảng dạy, làm nổi bật được nội dung bài giảng; cộng với giọng nói truyền cảm, phát âm chính xác, phong cách mô phạm, tự tin thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về kiên thức và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác và cuộc sống làm cho bài giảng sinh động, cuốn hút người nghe. Điển hình như thí sinh Tống Thị Mai Lan đến từ Đảng bộ huyện Ninh Sơn với phần thuyết trình “Những nội dung chủ yếu của phong cách Hồ Chí Minh” trong chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chương trình dành cho lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng). Hay như thí sinh Hoàng Phương Minh đến từ Đảng bộ Quân sự tỉnh với phần thuyết trình “Tình hình quốc tế, trong nước tác động tới lĩnh vực quốc phòng, an ninh” trong Chuyên đề Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội (Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới), đã sử dụng công nghệ thông tin khá thuần thục, linh hoạt; minh chứng lý luận thông qua các sự kiện, thông tin thời sự, thực tiễn cuộc sống; bài giảng có sự đầu tư kỹ lưỡng, bố cục chặt chẽ, lôgic, tạo lôi cuốn, thuyết phục người nghe. Một số thí sinh tuy chọn đề tài trùng nhau, nhưng mỗi người đã có cách khai thác và thể hiện khác nhau, không trùng lắp, không gây nhàm chán. Kết quả có 2 thí sinh đạt điểm giỏi và 14 thí sinh đạt điểm khá.

Về phần trả lời câu hỏi, đây được xem là phần thi hấp dẫn, tạo không khí sôi nổi cho Hội thi. Nhiều thí sinh có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu khá kỹ, nắm vững các nguyên tắc và nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, bình tĩnh, tự tin trả lời câu hỏi đầy đủ, chính xác và sâu sắc.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Tống Thị Mai Lan (Đảng bộ huyện Ninh Sơn); giải Nhì cho thí sinh Hoàng Phương Minh (Đảng bộ Quân sự tỉnh) và thí sinh Nguyễn Thành Công (Đảng bộ Công an tỉnh); giải Ba cho các thí sinh: Võ Ngọc Điền và Trương Thị Mỹ Hà (Đảng bộ huyện Ninh Hải), Nguyễn Đức Nghĩa (Đảng bộ huyện Bác Ái).

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: Thành công của Hội thi là nhờ sự nghiêm túc, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng từ Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo, Tổ thư ký, cổ vũ vô tư, nhiệt tình của cổ động viên và đặc biệt các thí sinh đều có mặt xuyên suốt thời gian diễn ra Hội thi, thực hiện đúng quy chế ở cả 3 vòng thi: Thi soạn giáo án, thi thuyết trình và trả lời câu hỏi trực tiếp của Hội đồng giám khảo, thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, với tinh thần cầu thị, giao lưu học hỏi, biểu đạt ở mức cao nhất cả về kiến thức lẫn nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng ở từng phần thi. Đây cũng là dịp các báo cáo viên, giảng viên trong tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tạo sức thi đua lan tỏa, là động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.