Đảng bộ huyện Ninh Phước: Nâng cao năng lực lãnh đạo từ cơ sở

(NTO) Nhờ làm tốt công tác phát triển ĐV mới và tổ chức CB theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn.

Qua hơn 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Huyện ủy Ninh Phước đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở đều giữ vững và phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Huyện Ninh Phước trên đường phát triển. Ảnh: S.N

Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện Ninh Phước có 50 TCCSĐ, bao gồm 12 đảng bộ cơ sở (trong đó có 9 đảng bộ xã, trị trấn, 3 đảng bộ cơ quan) và 38 chi bộ cơ sở, 148 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 2.186 đảng viên (ĐV). So với năm 2008, đã giảm 1 TCCSĐ và tăng 26 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; đối với các xã, thị trấn đã có 100% thôn, khu phố, trường học, cơ quan quân sự, cơ quan UBND xã, thị trấn có chi bộ và một số xã đã thành lập được chi bộ Trạm Y tế xã, Ban Công xã và Hợp tác xã (HTX). Trong sinh hoạt, các chi bộ phát huy dân chủ, thảo luận và đổi mới nội dung, quy trình ra nghị quyết, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện. Có thể nói việc thành lập chi bộ ở các loại hình nêu trên đã nâng sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ. Vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng bộ các xã, thị trấn thể hiện rõ qua sự chủ động đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ như: Phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, khai thác tiềm năng lợi thế từng vùng, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chăm lo sự nghiệp giáo dục, giải quyết vấn đề bức xúc xã hội…

Trong công tác ĐV, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong toàn đảng bộ, các cấp uỷ Đảng của huyện đã quan tâm lãnh đạo hiệu quả công tác kết nạp ĐV mới. Từ năm 2009 đến tháng 4-2018, toàn huyện kết nạp được 918 quần chúng ưu tú vào Đảng, riêng khối xã, thị trấn kết nạp 448 ĐV mới, chiếm 48,48%. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước chia sẻ: Số lượng ĐV mới kết nạp từng năm ở Ninh Phước không chỉ đạt cao so với chỉ tiêu giao, mà còn thay đổi dần trong cơ cấu và chất lượng. Đơn cử trong đội ngũ ĐV mới có 510 người là đoàn viên thanh niên (55,19%), 900 người có trình độ học vấn THPT (97,4%) và 321 người có trình độ chuyên môn đại học (34,74%), đặc biệt 3 có người có học vị Thạc sĩ (0,32%). Sự khởi sắc về phát triển ĐV mới đã tạo tiền đề thuận lợi cho công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

Đối với công tác nâng cao chất lượng cán bộ (CB), Ninh Phước hiện có đội ngũ CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cơ bản bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ được giao. Toàn huyện có tổng số 396 CB, công chức, viên chức, trong đó chiếm 60,35% có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng và 18,69% có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp. Đáng chú ý là đội ngũ 52 CB chủ chốt xã, thị trấn (6 chức danh), hiện có 33 người có trình độ chuyên môn đại học, ngoài ra có 1 người đang học thạc sĩ và 2 người đang học đại học; về lý luận chính trị có 8 người có trình độ cử nhân, cao cấp và 5 người đang học cao cấp. Xác định thực tiễn công tác tại cơ sở là môi trường rèn luyện hiệu quả nhất, công tác luân chuyển CB trẻ về đào tạo, thử thách tại cơ sở luôn được quan tâm thực hiện tốt. Từ năm 2009 đến nay, huyện ủy đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 13 lượt CB trẻ giữ các chức danh trưởng, phó phòng thuộc huyện và CB chủ chốt xã, thị trấn, trong đó có 2 CB tham gia cấp ủy huyện và 12 CB tham gia cấp ủy cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước cho biết: Nhờ làm tốt công tác phát triển ĐV mới và tổ chức CB theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn. Từ những kết quả đạt được, Huyện ủy Ninh Phước đã rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng là phải cụ thể hóa nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, đơn vị; phải coi trọng công tác CB; nâng cao chất lượng ĐV và quản lý ĐV.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Huyện ủy Ninh Phước xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trọng tâm là triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về tập trung xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.