Ủy ban nhân dân tỉnh họp đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

(NTO) Ngày 22-6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2017 và thông qua Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chỉ số PCI năm 2018. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu chủ trì cuộc họp.

Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết quả chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh đạt 61,60 điểm, xếp hạng 38/63, tăng 4,41 điểm và tăng thứ hạng 11 bậc so với năm 2016, nằm trong nhóm các tỉnh có kết quả điều hành kinh tế trung bình. Tuy nhiên, qua so sánh 10 chỉ số thành phần với năm 2016 thì năm 2017 tỉnh ta có 7 chỉ số thành phần PCI đã cải thiện điểm số và tăng thứ hạng; có 2 điểm số có cải thiện điểm số nhưng lại tụt thứ hạng và 1 chỉ số vừa giảm điểm số và giảm thứ hạng.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu chủ trì cuộc họp. Ảnh: V.T

Với quyết tâm tạo sự đột phá để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, tại cuộc họp lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tập trung phân tích, đánh giá những mặt được, hạn chế về môi trường kinh doanh, mức độ cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh trong năm 2017, cũng như đề xuất giải pháp tập trung chỉ đạo đồng bộ để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Qua thảo luận, lãnh đạo các đơn vị, địa phương bày tỏ đồng tình cao với những nhận định, đánh giá của dự thảo báo cáo cũng như 8 nhóm giải pháp quan trọng, mang tính đột phá mà UBND tỉnh đã đề ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi việc tập trung cải thiện các chỉ số PCI là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm công việc của từng đơn vị, địa phương. Trong đó, trọng tâm là phải đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến thuế, đất đai, đầu tư, xây dựng... nhằm giảm bớt chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Kịp thời rà soát các thủ tục không còn phù hợp để điều chỉnh, thay đổi, ban hành những cơ chế, chính sách cần thiết phù hợp theo quy định mới; quyết tâm cải thiện những chỉ số thành phần có trọng số cao, khắc phục các chỉ số thành phần có điểm số thấp làm ảnh hưởng lớn đến kết quả chung xếp hạng PCI của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động và sự nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo sự lan tỏa đến người dân, doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.