Đảng bộ Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông Thôn : Lãnh đạo thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

(NTO) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên các lĩnh vực về sản xuất nông-lâm nghiệp, thủy sản, sản xuất chế biến muối, an toàn vệ sinh sản phẩm, xây dựng và phát triển nông thôn. Do đặc điểm là ngành quản lý rộng, đa ngành, nên việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) được toàn Đảng bộ Sở NN&PTNT tập trung triển khai thực hiện.

Đảng bộ Sở NN&PTNT có 250 đảng viên (ĐV) với 13 chi bộ trực thuộc, gồm các cơ quan quản lý nhà nước và một số đơn vị sự nghiệp. Nhận thức được vị trí của ngành, trong nhiều năm qua, Đảng bộ Sở NN&PTNT luôn quan tâm đến việc lãnh đạo, huy động sức mạnh trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ ĐV, cán bộ (CB), công chức để hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ của toàn ngành. Cũng như các ngành khác, trước thực trạng tổ chức bộ máy của sở vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; Đảng ủy Sở NN&PTNT đã đề ra giải pháp sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị thuộc sở để khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.

Về tổ chức bộ máy, Sở NN&PTNT hiện có 6 phòng chuyên môn, 7 chi cục, 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và 5 đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền quản lý gồm: Vườn Quốc gia Phước Bình, Núi Chúa và 3 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ninh Sơn, Tân Tiến và Khai thác các công trình thủy lợi. Toàn Sở NN&PTNT có tổng số 298 công chức và 411 viên chức, trong đó kể cả 35 công chức và 64 viên chức của Vườn Quốc gia Phước Bình và Núi Chúa. Thực hiện kế hoạch số 92 - KH/TU ngày 21-2-2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Đảng ủy Sở NN&PTNT đề ra mục tiêu giảm mạnh đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc ngành quản lý; kiên quyết đến năm 2021 thực hiện tinh giản biên chế ít nhất 10% so với biên chế được giao năm 2015.

Theo đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT, trong năm 2018, Sở rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn, tối đa không quá 3 phòng; khuyến khích hợp nhất, sáp nhập các phòng chuyên môn có ít biên chế hoặc có nhiệm vụ tương đồng; nghiên cứu, điều chuyển một số Chi cục nhỏ lẻ (sau khi tách nhiệm vụ sự nghiệp, Chi cục có tính chất tương đồng như các phòng chuyên môn và giảm còn dưới 12 biên chế năm 2021). Cũng trong năm 2018 và sẽ hoàn thành trong năm 2019, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc sở quản lý.

Đối với việc thực hiện Chương trình hành động số 181-CTr/TU, ngày 21-2-2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Đảng ủy Sở NN&PTNT đề ra mục tiêu cụ thể với 2 giai đoạn. Giai đoạn đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành quản lý, giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015 và chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã đảm bảo tự chủ tài chính). Trong giai đoạn đến năm 2025, giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành quản lý và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021 và đến năm 2030 giảm 10% tương tự so với năm 2025.

Từ năm nay, Đảng ủy Sở NN&PTNT chỉ đạo hoàn thành hợp nhất các Trạm chăn nuôi, trồng trọt, quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản… cấp huyện thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện và chuyển một số chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ở các đơn vị này về Phòng NN&PTNT hoặc Phòng Kinh tế cấp huyện. Thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp tỉnh trực thuộc Sở NN&PTNT trên cơ sở hợp nhất nhiệm vụ sự nghiệp của Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản. Đồng thời qua hợp nhất Trung tâm Giống hải sản cấp I, Trung tâm Giống, cây trồng, vật nuôi và nhiệm vụ sự nghiệp tại Chi cục Thủy sản, tiến hành thành lập Trung tâm Dịch vụ giống cây trồng, vật nuôi, hải sản cấp tỉnh trực thuộc Sở. Riêng các Ban Quản lý rừng phòng hộ, rà soát, sắp xếp lại, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Bám vào lộ trình và mốc thời gian cụ thể, Đảng ủy Sở NN&PTNT giao Giám đốc sở chỉ đạo các phòng chuyên môn và các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Đặc biệt do đây là vấn đề tác động đến tâm tư, tình cảm CB, ĐV, công chức, viên chức nên công tác tư tưởng được Đảng ủy Sở chú trọng lãnh đạo, bước đầu tạo sự đồng thuận trong toàn ngành vì mục tiêu thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.